posttoday

ชาวเกาหลีเหนือหนี "คิม" เข้าไทยเพิ่มมากขึ้น

02 สิงหาคม 2560

ผู้แปรพักต์เกาหลีเหนือ ใช้ไทยเป็นเส้นทางหลบหนีเข้าเกาหลีใต้เพิ่มมากขึ้น เหตุหวั่นคิมทดสอบขีปนาวุธ

ผู้แปรพักต์เกาหลีเหนือ ใช้ไทยเป็นเส้นทางหลบหนีเข้าเกาหลีใต้เพิ่มมากขึ้น เหตุหวั่นคิมทดสอบขีปนาวุธ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า - มีชาวเกาหลีเหนือหลบหนี ลักลอบเข้าไทยอย่างผิดกฎหมายมีจำนวนเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี สืบเนื่องจากโครงการทดสอบขีปนาวุธของรัฐบาล ซึ่งไทยเป็นเส้นทางยอดนิยมสำหรับชาวเกาหลีเหนือ โดยผู้แปรพักต์ชาวเกาหลีเหนือจะใช้เส้นทางหลบหนีเข้าจีน และเดินทางต่อมายังไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเผยว่า ในปี 2558 มีชาวเกาหลีเหนือแปรพักต์ใช้ไทยเป็นทางผ่านมากกว่า 535 คน แต่ในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ มีชาวเกาหลีเหนือเข้าไทยแล้วจำนวน 385 คน และมีแนวโน้มว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า ชาวเกาหลีเหนือส่วนใหญ่เข้ามาไทยทางพื้นที่ตอนเหนือสุดใกล้สามเหลี่ยมทองคำจากลาว แต่บางกลุ่มใช้เส้นทางใหม่ๆ ทางใต้ลงมาด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่ง ยืนยันว่า แนวโน้มนี้เป็นเรื่องจริง และมีชาวเกาหลีเหนือหลายกลุ่มกำลังเข้ามาในไทย ผ่านจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีพรมแดนติดลาว รวมถึงหนองคาย และนครพนม ก่อนจะถูกทางการไทยจับตัวและส่งต่อไปยังเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม การลักลอบเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้น มีขึ้นในขณะที่เกาหลีเหนือควบคุมชายแดนติดกับจีนอย่างเข้มงวด และเกิดขึ้นในช่วงที่ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธของรัฐบาลเปียงยาง และคำเตือนจากสหรัฐที่ว่า ความอดทนต่อเกาหลีเหนือของรัฐบาลวอชิงตันกำลังจะหมดลง ด้านกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ระบุว่า ผู้หลบหนีออกจากเกาหลีเหนือจำนวน 593 คน เข้ามายังเกาหลีใต้ในช่วงหกเดือนแรก และมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 1,418 คน เมื่อปีที่แล้ว และ 1,275 คน ในปี 2558