posttoday

เยอรมนีระทึก! ผู้ขอลี้ภัยใช้มีดไล่แทงคนในซูเปอร์มาร์เก็ต ตาย 1 เจ็บอื้อ

29 กรกฎาคม 2560

ชายมุสลิมผู้ขอลี้ภัยในเยอรมนี ก่อเหตุใช้มีดไล่แทงผู้คนไม่เลือกหน้ากลางเมืองฮัมบูรก์ ตำรวจคุมตัวไว้ได้แล้ว

ชายมุสลิมผู้ขอลี้ภัยในเยอรมนี ก่อเหตุใช้มีดไล่แทงผู้คนไม่เลือกหน้ากลางเมืองฮัมบูรก์ ตำรวจคุมตัวไว้ได้แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - เกิดเหตุผู้ขอลี้ภัยใช้มีดไล่แทงคนในซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองฮัมบูร์ก เมืองใหญ่อันดับสองของเยอรมนีเมื่อวันศุกร์ (28 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นพร้อมกับตะโกนสรรเสริญพระเจ้า ก่อนถูกคนในบริเวณนั้นช่วยกันตะครุบตัวไว้

ตำรวจนครฮัมบูรก์แถลงว่า คนร้ายเป็นชายวัย 26 ปี เกิดในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่ยังไม่สามารถยืนยันสัญชาติหรือมูลเหตุจูงใจได้ โดยเหตุดังกล่าวมีผู้ถูกแทงเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 6 คน ขณะที่เว็บไซต์ข่าวชปีเกิลออนไลน์ของเยอรมนีรายงานว่า คนร้ายชื่ออาหมัด เอ เดินทางเข้าเยอรมนีเพื่อขอลี้ภัย มีสายสัมพันธ์กับกลุ่มเคร่งศาสนาอิสลาม มีประวัติมีปัญหาทางจิตและเสพยาเสพติด

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองฮัมบูร์กกล่าวว่า คนร้ายก่อเหตุเพราะความเกลียดชัง เป็นเรื่องน่าโมโหมากที่ผู้เข้ามาขอให้เยอรมนีคุ้มครองกลับเอาความเกลียดชังมาลงที่ชาวเยอรมัน ชายคนนี้ถูกปฏิเสธคำขอลี้ภัยและจะต้องถูกเนรเทศ แต่กระบวนการยังค้างอยู่เพราะเขาไม่มีเอกสารประจำตัว

อย่างไรก็ตามเยอรมนีเพิ่มการเฝ้าระวังเหตุก่อการร้ายตั้งแต่เกิดเหตุชายชาวตูนิเซียที่ถูกปฏิเสธคำขอลี้ภัย ขับรถบรรทุกพุ่งชนคนที่ตลาดในช่วงเทศกาลคริสต์มาสในกรุงเบอร์ลินเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมปีก่อน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บ 48 คน ทังนี้การที่ผู้ขอลี้ภัยก่อเหตุในเยอรมนีอาจกระทบต่อการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 กันยายนนี้ ที่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลที่หวังจะดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 4 เพราะเธออนุญาตให้ผู้ขอลี้ภัยเข้าประเทศแล้วกว่าล้านคนตั้งแต่ปี 2558