posttoday

"เวเนซุเอลา"ยังระอุ! ประชาชนประท้วงต้าน ปธน.มาดูโร

29 กรกฎาคม 2560

ประท้วงในเวเนฯยังคงเดือด เหตุพิษเงินเฟ้อเศรษฐกิจตกต่ำ รัฐบาลรวบอำนาจเบ็ดเสร็จ

ประท้วงในเวเนฯยังคงเดือด เหตุพิษเงินเฟ้อเศรษฐกิจตกต่ำ รัฐบาลรวบอำนาจเบ็ดเสร็จ

โดย ... ชยพล พลวัฒน์

การเมืองบนท้องถนนของเวเนซุเอลาเดือด หลังรัฐบาลเวเนฯ นำโดยประธานาธิบดีมาดูโรเดินหน้าจัดเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ โดยไม่สนใจเสียงวิจารณ์และแรงกดดันจากประชาชนที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้่นทุกวัน ที่ผ่านมาเวเนซุเอลาเผชิญวิกฤติการทางการเมืองมาโดยตลอด ซึ่งชนวนเหตุสำคัญ ของความวุ่นวายทางการเมืองนี้เริ่มเมื่อวันที่ 29มีนาคมที่ผ่านมา คณะผู้พิพากษาศาลฏีกา ซึ่งถูกจัดตั้งโดยพรรค "แนวร่วมสังคมนิยม" ของมาดูโร ประกาศยุบสภา และรวบอำนาจการปกครอง ทั้งนิติบัญญัติ บริหาร และ ตุลาการ นั้นหมายความว่า อำนาจทั้ง 3 เสาหลักของประเทศตกอยู่ในมือของมาดูโร เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความไม่พอใจแก่พรรคการเมืองฝ่ายค้าน และประชาชนในหลายส่วน มองว่าการกระทำครั้งนี้ เปรียบเสมือน "รัฐประหารเงียบ" จึงทำให้มีประชาชนออกมาชุมนุมตามท้องถนน โดยนายมาดูโรย้ำว่าสภาร่างรัฐธรรมนูญเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้เกิดสันติภาพ  ขณะที่ด้านฝ่ายค้านของรัฐบาลมาดูโร ประกาศว่า การตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญเป็นแผนของนายมาดูโร ที่ต้องการบ่อนทำลายประชาธิบไตย และต้องการเพิ่มอำนาจของตนก่อนจะหมดวาระลงในปี 2018

"เวเนซุเอลา"ยังระอุ! ประชาชนประท้วงต้าน ปธน.มาดูโร

การออกมาประท้วงของประชาชนบนท้องถนนนั้น สืบเนื่องมาจากปัจจัยเหตุด้านการคอรัปชั่นของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการใช้นโยบายทางเศรษฐกิจแบบสังคมนิยมมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 1999 - 2013 ซึ่งใช้นโยบายทางเศรษฐกิจในลักษณะรัฐสวัสดิการ จนถึงปัจจุบัน รัฐบาลของนาย นิโคลัม มาดูโร ทำให้ปัจุบันเศรษฐกิจของเวเนซุเอลา กำลังดิ่งลงเหวเนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลง อันเป็นรายได้หลักของเวเนซุเอลาซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของทวีปอเมริกาใต้ และเป็นอันดับ 5 ในกลุ่มโอเปก จึงทำให้อัตราเงินเฟ้อของประเทศทะยานขึ้นสูงถึง 800 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ประชาชนกำลังเผชิญภาวะขาดแคลนอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น 5-7 เท่า เกิดภาวะขาดแคลนสินค้าและอาหารจำเป็น ประกอบกับท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจอันหนักหน่วง ค่าเงินตกต่ำจนแทบจะเหมือนเศษกระดาษ และรัฐบาลที่ไร้เสถียรภาพ ทำให้ สร้างความไม่พอใจแก่ประชาชน อีกทั้งการใช้อำนาจของรัฐที่เกินขอบเขต โดยรัฐบาลของประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร จึงทำให้เกิดการประท้วงในหลายพื้นที่ของประเทศมาตั้งแต่ เดือน เมษายน จนมาถึงปัจจุบัน เหตุการณ์ประท้วงดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 100 ราย บาดเจ็บอีกหลายพันคน แต่ทว่าฝ่ายค้านยังคงยืนกรานเดินหน้าชุมนุมใหญ่ พร้อมกับข้อความ "เราจะตอบโต้กลับและยึดคืนเวเนซุเอลา" ในการปลุกระดมมวลชนให้คัดค้านการเลือกตั้งสมาชิกร่างรัฐธรรมนูญ

"เวเนซุเอลา"ยังระอุ! ประชาชนประท้วงต้าน ปธน.มาดูโร

ล่าสุดสถานการณ์ในเวเนซุเอลา ยิ่งทวีความตึงเครียดมากขึ้นโดยมีการปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลมาดูโร กับกองกำลังความมั่นคงของรัฐบาล โดยรัฐบาลมีมาตรการแข็งกร้าวสั่งห้ามประชาชนออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกถึง 10 ปี มีรายงานว่ามีการปะทะกันของกลุ่มผู้ประท้วงกับตำรวจ จนที่ให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และตลอด 4 เดือนของการประท้วงมีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมแล้วกว่า 100 คน

อีกทั้งทางการสหรัฐฯมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตในกรุงการากัส เมืองหลวงของเวเนซุเอลา เดินทางออกจากประเทศทันที พร้อมทั้งเตือนชาวอเมริกันให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปเวเนซุเอลา หลังสถานการณ์ประท้วงมีความรุนแรงมากขึ้น ขณะที่สายการบินหลายสายการบินเช่น สายการบิน Avianca ของโคลัมเบียระงับเที่ยวบินไป-กลับเวเนซุเอลลา รวมทั้งสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ของสหรัฐฯ 

"เวเนซุเอลา"ยังระอุ! ประชาชนประท้วงต้าน ปธน.มาดูโร

อย่างไรก็ตามยังไม่อาจคาดการณ์ทางออกของสถานการณ์ที่จัดเจนได้ เนื่องจากแม้แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพและรัฐบาลก็มีความแตกแยกออกมาเป็นสองฝ่าย ทั้งฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาลและสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งนี้สถานการณ์การเมืองที่ร้อนระอุในเวเนซุเอลายังคงดำเนินต่อไปท่ามกลางการปะทะกันอย่างดุเดือด ร่วมทั้งเกิดเหตุอาชญากรรม จลาจล และปัญหาการขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภคพื้นฐานที่จำเป็น

ภาพ : AFP