posttoday

อีกแล้ว! โสมแดงยิงขีปนาวุธตกทะเลญี่ปุ่น "คิม" โวโจมตีสหรัฐได้ทั้งประเทศ

29 กรกฎาคม 2560

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธเป็นครั้งที่สองของเดือนนี้ ผู้นำญี่ปุ่น-เกาหลีใต้สั่งเตรียมพร้อมรับสถานการณ์

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธเป็นครั้งที่สองของเดือนนี้ ผู้นำญี่ปุ่น-เกาหลีใต้สั่งเตรียมพร้อมรับสถานการณ์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เรียกประขุมเจ้าหน้าที่ความมั่นคงฉุกเฉิน เมื่อเวลา 01.00 น.ตามเวลาท้องถื่นของเมื่อคืนนี้ เพื่อประเมินการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งภายหลังนายอาเบะ ได้ออกแถลงการณ์ว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธตกในทะเลซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษจำเพาะนอกชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น และรัฐบาลญี่ปุ่นรับรองว่าจะใช้มาตรการจำเป็นทุกอย่างเพื่อรับประกันความปลอดภัยของประชาชน

ด้านประธานาธิบดี มุน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ ได้เรียกเจ้าหน้าที่คณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ประชุมรับมือการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ส่วนที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เรือเอกเจฟฟ์ เดวิส โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงยืนยันว่า มีการยิงขีปนาวุธเกาหลีเหนือจริง โดยก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือเคยอ้างว่าประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) มาแล้วเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา การทดสอบเมื่อวานนี้เป็นการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งที่สองของเกาหลีเหนือ หลังจากทดสอบครั้งแรกในวันชาติสหรัฐ 4 กรกฎาคม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประณามว่า เป็นการกระทำที่ไร้ความยั้งคิดและอันตราย จะทำให้เกาหลีเหนือยิ่งถูกโดดเดี่ยว ทำให้เศรษฐกิจอ่อนแอและประชาชนเดือดร้อน ไม่ได้ทำให้แข็งแกร่งขึ้นตามที่เกาหลีเหนือกล่าวอ้าง

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีใต้ รานงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวว่า สหรัฐทั้งประเทศอยู่ในพิสัยยิงขีปนาวุธข้ามทวีปที่เกาหลีเหนือทดสอบเมื่อกลางดึกวานนี้ โดยรายงานระบุว่า ยิงขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงขึ้นจากจังหวัดจางอัน ทางตอนเหนือของประเทศเมื่อเวลา 23.11 น.วันศุกร์ตามเวลาเกาหลีเหนือ เวลา 21.41 น.วันศุกร์ตามเวลาในไทย เป็นการแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือสามารถถล่มได้ทุกที่ทุกเวลา และผลการทดสอบยิงก็พิสูจน์ให้เห็นว่าสหรัฐทั้งประเทศอยู่ในพิสัยยิงของเกาหลีเหนือ ผู้นำพึงพอใจมากที่การทดสอบประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบและยกย่องคณะนักพัฒนาขีปนาวุธ ผลการทดสอบยืนยันว่า กลไกการควบคุมการจุดระเบิดนิวเคลียร์ทำงานได้ดีและหัวรบนิวเคลียร์ทนทานความร้อนขณะกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า ขีปนาวุธเกาหลีเหนือยิงขึ้นไปถึงระดับความสูงกว่า 3,000 กิโลเมตร โดยร่อนอยู่นาน 45 นาทีก่อนตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะทางทะเลของญี่ปุ่น ตรงกับที่กองทัพเกาหลีใต้แจ้งว่า ขีปนาวุธเกาหลีเหนือยิงขึ้นไปถึงระดับความสูง 3,700 กิโลเมตร ร่อนไปได้ไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร จึงน่าจะเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) กระทรวงกลาโหมสหรัฐประเมินว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปเช่นเดียวกัน แต่กองทัพรัสเซียมองว่าเป็นขีปนาวุธนำวิถีพิสัยกลางเท่านั้น การยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้ยังเป็นการฉลองวันสิ้นสุดสงครามเกาหลี 27 กรกฎาคม 2496

ล่าสุดเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นของเกาหลีใต้ กองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ซ้อมรบด้วยกระสุนจริงร่วมกัน ทางชายฝั่งทะเลตะวันออกและมีการระดมยิงกระสุนปืนใหญ่พร้อมทดสอบยิงขีปนาวุธ "ฮยอนมู-2" หลายลูก ตามแนวชายฝั่งของเกาหลีใต้เพื่อตอบโต้การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อคืนนี้