posttoday

แกร็บบุกเมียนมา

29 กรกฎาคม 2560

แกร็บเปิดให้บริการไรด์-แชริ่งเต็มรูปแบบในเมียนมา หลังทดลองบริการ 4 เดือนไปได้ดี

แกร็บเปิดให้บริการไรด์-แชริ่งเต็มรูปแบบในเมียนมา หลังทดลองบริการ 4 เดือนไปได้ดี

แกร็บ บริษัทไรด์-แชริ่งรายใหญ่จากสิงคโปร์ เปิดเผยว่า จะเปิดบริการเต็มรูปแบบในเมียนมา หลังประสบความสำเร็จช่วงทดลองให้บริการดังกล่าวเมื่อเดือน มี.ค. นับเป็นประเทศที่ 7 ที่แกร็บเข้าไปทำธุรกิจ และเกิดขึ้นหลัง อูเบอร์ บริษัทคู่แข่งด้านไรด์-แชริ่งเตรียมให้บริการในเมียนมาเช่นกัน

"แม้บริการไรด์-แชริ่งและการใช้สมาร์ทโฟนเรียกแท็กซี่ยังเป็นเรื่องใหม่ในย่างกุ้ง แต่เรามองเห็นโอกาสในการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ที่นี่ เนื่องจากอัตราการใช้สมาร์ทโฟนและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตขยายตัวสูงสุดในภูมิภาค เราจึงคาดการณ์ว่า อัตราการใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่รวมถึง แอพพลิเคชั่นแกร็บน่าจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยในอีกหลายเดือนข้างหน้านี้" แกร็บ ระบุ

นอกจากนี้ แกร็บเตรียมเปิดศูนย์คอลเซ็นเตอร์ 24 ชั่วโมงสำหรับคนขับและผู้โดยสารในเดือน ส.ค.นี้ รวมถึงตั้ง แกร็บเวอนู จุดรับผู้โดยสารตามศูนย์การค้าใหญ่ๆ ทั่วเมืองย่างกุ้ง เพื่อให้ผู้โดยสารที่ไม่มีสมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตสามารถเรียกแท็กซี่ได้

แกร็บตัดสินใจดังกล่าวหลังช่วงทดลองให้บริการในเมืองย่างกุ้งเป็นไปได้ด้วยดี โดยนับตั้งแต่ทดลองเปิดบริการ คนขับแท็กซี่ในเมียนมาเข้าร่วมเครือข่ายแกร็บแล้วกว่า 5,000 ราย และรายได้เฉลี่ยของคนขับเพิ่มขึ้น 30%

ก่อนหน้านี้ แกร็บได้รับเงินสนับสนุนการขยายกิจการในต่างประเทศหลายระลอกจากนักลงทุน ซึ่งล่าสุดนั้น บริษัทระดมทุนไปได้ถึง 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.3 หมื่นล้านบาท) ถือเป็นการระดมทุนได้สูงที่สุดเท่าที่บริษัทในอาเซียนเคยทำได้ โดยเงิน 2,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 6.6 หมื่นล้านบาท) มาจากซอฟต์แบงก์ บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ในญี่ปุ่น และตีตี้ ชูซิง ธุรกิจไรด์-แชริ่งสัญชาติจีน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของแกร็บคาดว่าจะส่งผลให้การแข่งขันของธุรกิจไรด์-แชริ่งในเมียนมาดุเดือดขึ้น หลังอูเบอร์เปิดเผยเมื่อเดือน พ.ค. ว่า บริษัทจะให้บริการไรด์-แชริ่งโดยร่วมมือกับคนขับรถแท็กซี่ที่ได้รับรองจากรัฐบาลเมียนมาเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมาย