posttoday

ยุโรปอ่วมหนัก เผชิญไฟป่า-น้ำท่วมในหลายพื้นที่

27 กรกฎาคม 2560

ฝรั่งเศส-โปรตุเกสเผชิญไฟป่าเป็นบริเวณกว้าง ด้านเยอรมนีหลายพื้นที่น้ำท่วมหนัก ส่วนอิตาลีแล้งสุดในรอบ 60 ปี

ฝรั่งเศส-โปรตุเกสเผชิญไฟป่าเป็นบริเวณกว้าง ด้านเยอรมนีหลายพื้นที่น้ำท่วมหนัก ส่วนอิตาลีแล้งสุดในรอบ 60 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน - เยอรมนี หลายเมื่องในรัฐบาเดนวือเทมแบร์ก กำลังเผชิญกับน้ำท่วมหนัก หลังมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ระดับน้ำในเขื่อนและแม่น้ำสายต่างๆ เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ ถนนหนทางและบ้านเรือนประชาชนจำนวนมากจมอยู่ใต้น้ำ ประชาชนบางส่วนต้องอพยพละทิ้งบ้านเรือน สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ยังมีอีกหลายเมืองใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งด้วยเช่นกัน

ยุโรปอ่วมหนัก เผชิญไฟป่า-น้ำท่วมในหลายพื้นที่

ฝรั่งเศส - เปลวเพลิงจากไฟป่ายังคงลุกลามในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ตากอากาศชื่อดังของประเทศ เปลวเพลิงได้เผาผลาญพื้นที่ไปกว่า 25,000 ไร่ ทางการสั่งอพยพแล้วกว่า 10,000 คน ในขณะที่มีรายงานว่าทางการได้ระดมเจ้าหน้าที่กว่า 4,000 นายพร้อมเครื่องบินดับเพลิง 19 ลำ เนื่องจากสภาพอากาศแห้งแล้ง และกระแสลมแรงเป็นอุปสรรคต่อการดับไฟ ทางการฝรั่งเศส ต้องขอความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป ซึ่งล่าสุด อิตาลีได้ส่งเครื่องบิน 2 ลำมาช่วยดับไฟแล้ว

โปรตุเกส - ยังคงเผชิญไฟป่าในหลายพื้นที่ ทำให้ต้องปิดถนนและอพยพประชาชนหลายพันคน หลังจากเมื่อหนึ่งเดือนก่อนเพิ่งเกิดเหตุไฟป่า ครั้งใหญ่มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 60 คน ทางการโปรตุเกสพยายามควบคุมไฟป่ารอบใหม่นับแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในบริเวณพื้นที่ตอนกลางของประเทศ ซึ่งมีการอพยพประชาชนออกจากหมู่บ้านแล้วราว 10 แห่ง และจุดใหญ่ที่สุดอยู่ในเขตเซอตา โฆษกหน่วยป้องกันภัยพลเรือนกล่าวว่า มีความหวังว่ากระแสลมและอุณหภูมิจะลดลงในช่วงกลางคืน ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงควบคุมสถานการณ์ได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ทางการได้ส่งเครื่องบินดับเพลิง 17 ลำ เข้าควบคุมสถานการณ์ไฟป่า พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเกือบ 1,700 นาย โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดคือเมืองมาเกา ทางการเร่งอพยพประชาชนออกจากบ้านเรือน หลังไฟเริ่มลุกลามเข้าไปยังพื้นที่ชุมชน ขณะที่ เจ้าหน้าที่ระบุว่าสามารถควบคุมเพลิงได้แล้วราว 20 เปอร์เซ็นต์

ยุโรปอ่วมหนัก เผชิญไฟป่า-น้ำท่วมในหลายพื้นที่

 

อิตาลี - ยังคงต้องเผชิญคลื่นความร้อนหนักสุดในรอบ 60 ปี โดยสำนักพยากรณ์อากาศของอิตาลีรายงานว่า หลายพื้นที่ของประเทศ กำลังเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนและแล้งจัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงโรง ที่ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมามีปริมาณฝนตกเพียง 26 วันเท่านั้น ลดลงจากในปีที่แล้วหลายเท่า ส่งผลให้แม่น้ำไทเบอร์ซึ่งไหลผ่านกลางกรุงโรมแห้งเหือด เช่นเดียวกับน้ำพุที่มีชื่อเสียงหลายแห่งอย่างน้ำพุเทรวีซึ่งทางการต้องปิดน้ำพุชั่วคราวเช่นกัน

เวอร์จิเนีย แรกกี้ นายกเทศมนตรีกรุงโรม เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า การขาดแคลนน้ำอาจทำให้กรุงโรมจะต้องใช้มาตรการปันส่วนน้ำในสัปดาห์นี้ ขณะที่สื่อคาดว่า อาจต้องปิดน้ำประปานานถึงวันละ 8 ชม ทางการอิตาลีคาดว่า ภัยแล้งส่งผลกระทบต่อเกษตรกรรมในอิตาลีอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นฟาร์มโคนมไร่มะเขือเทศ ไร่องุ่น ไร่มะกอก ที่ล้วนเป็นสินค้าขึ้นชื่อของประเทศ และคาดว่าสร้างความเสียหายถึง 2,000 ล้านยูโรหรือราว70,000 ล้านบาท

ยุโรปอ่วมหนัก เผชิญไฟป่า-น้ำท่วมในหลายพื้นที่

ภาพ : AFP