posttoday

แฉรัสเซียติดอาวุธให้กลุ่มตอลีบันในอัฟกัน

26 กรกฎาคม 2560

"ซีเอ็นเอ็น" เผยหลักฐานชิ้นใหม่ ชี้รัฐบาลรัสเซียแอบส่งอาวุธสนับสนุนกลุ่มตอลีบันก่อสงครามในอัฟกานิสถาน

"ซีเอ็นเอ็น" เผยหลักฐานชิ้นใหม่ ชี้รัฐบาลรัสเซียแอบส่งอาวุธสนับสนุนกลุ่มตอลีบันก่อสงครามในอัฟกานิสถาน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเผยหลักฐานชิ้นใหม่ ชี้รัฐบาลรัสเซียแอบส่งอาวุธสนับสนุนกลุ่มตอลีบันก่อสงครามในอัฟกานิสถาน ตอกย้ำข้อกล่าวหาก่อนหน้านี้จากทั้งรัฐบาลสหรัฐและอัฟกานิสถานที่ระบุว่า รัสเซียเสริมเขี้ยวเล็บให้กับศัตรูของสหรัฐในประเทศที่เกิดสงครามยืดเยื้อแห่งนี้ ขณะที่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหามาตลอด

คลิปวิดีโอและภาพนิ่งของซีเอ็นเอ็นทั้งสองชิ้น เผยให้เห็นทหารกลุ่มก่อการร้ายตอลีบันถือปืนสไนเปอร์ ปืนกลหนัก และปืนคาลาชนิคอฟ รวมทั้งเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก โดยในคลิปหนึ่งทหารกลุ่มตอลีบันในเมืองเฮรัตทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน เผยว่า พวกเขาได้อาวุธเหล่านี้มาหลังจากชนะการปะทะกับกลุ่มตอลีบันอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งนำโดย มุลเลาะห์ ไฮบาตุลเลาะห์

โดยยังเผยต่ออีกว่า กลุ่มของมุลเลาะห์ ไฮบาตุลเลาะห์ได้รับอาวุธมาจากรัสเซียผ่านทางอิหร่านอีกทอดหนึ่ง เพื่อให้นำไปสู้รบกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ทว่า บางครั้งก็นำมาสู้รบกันเอง

ส่วนอีกคลิปหนึ่งถูกบันทึกใกล้กับกรุงคาบูล กลุ่มตอลีบันที่มีฐานที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ ระบุว่า พวกเขาได้อาวุธของรัสเซียมาจากเมืองคุนดูซโดยไม่ต้องนำสิ่งของไปแลกเปลี่ยน โดยมีการลำเลียงมาทางพรมแดนทาจิกิสถาน

ผู้เชี่ยวชาญที่ได้ดูคลิปล่าสุดนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าอาวุธหนักในมือผู้ก่อการร้ายมาจากรัสเซีย เนื่องจากถูกลบเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ที่ระบุต้นทางการผลิตทั้งหมด โดยผู้เชี่ยวชาญจาก Small Arms Survey บริษัทวิจัยด้านอาวุธในสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า แทบจะไม่มีเบาะแสเชื่อมโยงไปถึงรัสเซีย อาวุธเหล่านี้ไม่ใช่อาวุธที่หายากหรือทันสมัยมาก หรือบางชิ้นที่ปรากฏในคลิปมีแหล่งผลิตในจีนและมีจำหน่ายในช่องทางออนไลน์

ด้าน เซอร์เกย์ รัฟลอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ปฏิเสธให้ความเห็นเกี่ยวกับหลักฐานสองชิ้นดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้ทางการรัสเซียปฏิเสธข่าวมาตลอด โดยอ้างว่าถูกกุขึ้นมาเพื่อกลบเกลื่อนความผิดพลาดของสหรัฐในปฏิบัติการในอัฟกานิสถาน และย้ำว่ารัสเซียติดต่อกับกลุ่มตอลีบันเพื่อกรุยทางไปสู่การเจรจาสงบศึกเท่านั้น

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐหลายรายเคยแสดงความกังวลเกี่ยวกับอาวุธร้ายแรงที่ตกไปอยู่ในมือกลุ่มก่อการร้ายในตะวันออกกลาง อาทิ โจเซฟ โวเทล ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการกลางสหรัฐ ที่เผยกับสภาคองเกรส เมื่อเดือน มี.ค. ว่ารัสเซียกำลังบ่มเพาะอิทธิพลในอัฟกานิสถาน และอาจจะให้การช่วยเหลือกลุ่มตอลีบันแบบลับๆ

ต่อมา จอห์น นิโคลสัน ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถาน ก็ไม่ปฏิเสธว่ารัสเซียจัดหาอาวุธให้กลุ่มตอลีบัน หลังจากมีข่าวปรากฏเมื่อเดือน เม.ย. สอดคล้องกับ เซดิค เซดิคกี โฆษกรัฐบาลอัฟกานิสถาน ที่เผยว่า ทางการได้รับรายงานหลายครั้งว่ารัสเซียติดอาวุธให้กลุ่มตอลีบัน

ภาพ : เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com