posttoday

ญี่ปุ่นรณรงค์ประชาชนทำงานที่บ้าน หวังแก้รถติดรับจัดโอลิมปิค

25 กรกฎาคม 2560

รัฐบาลญี่ปุ่นรณรงค์เอกชนให้พนักงานทำงานที่บ้าน หวังปฏิรูปการทำงานและแก้ไขรถติด เพื่อรับมือกีฬาโอลิมปิค

รัฐบาลญี่ปุ่นรณรงค์เอกชนให้พนักงานทำงานที่บ้าน หวังปฏิรูปการทำงานและแก้ไขรถติด เพื่อรับมือกีฬาโอลิมปิค

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน – รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มการรณรงค์ให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน เพื่อหวังบรรเทาปัญหารถติดบนท้องถนนและความแออัดบนรถไฟฟ้า ร่วมถึงต้องการปฏิรูปวัฒนธรรมการทำงานในประเทศ ก่อนถึงวันจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในปี 2020

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารญี่ปุ่นเผยว่า มีพนักงานประมาณ 60,000 คน จากกว่า 900 บริษัทที่เข้าร่วมแคมเปญนี้ ซึ่งสนับสนุนให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกรรมจากการที่ต้องเดินทางไปยังสถานที่ทำงานด้วยรถไฟที่แออัดเบียดเสียดไปด้วยผู้คน หรือขับรถยนต์ส่วนตัวเผชิญกับสภาพการจราจรหนาแน่นบนท้องถนน  เปลี่ยนเป็นเริ่มต้นทำงานจากที่บ้านแทน

โดยแคมเปญดังกล่าวมีจุดประสงค์ในการช่วยบรรเทาความแออัดจากการจราจรบนท้องถนนและบนรถไฟฟ้า โดยเฉพาะในกรุงโตเกียว ก่อนที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี 2020 นอกจากนี้ ยังเป็นความพยายามในการปฏิรูปวัฒนธรรมการทำงานหนักในญี่ปุ่นด้วย โดยรัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่าภายหลังการสิ้นสุดการแข่งขันโอลิมปิคฤดูร้อนในปี 2020 หลายหน่วยงานจะนำผลจากนโยบายดังกล่าวไปต่อยอดและอนุญาตให้พนักงานหันมาทำงานที่บ้านมากขึ้น

เจ้าหน้าที่รัฐบาลคนหนึ่งกล่าวว่า การสนับสนุนให้ประชาชนทำงานจากที่บ้านเป็นวิธีหนึ่ง ที่จะช่วยแก้ปัญหาสภาพการจราจรคับคั่งในกรุงโตเกียว ซึ่งบางคนอาจจะสังเกตุได้ว่ารถยนต์บนท้องถนนลดลง ขณะที่บางคนอาจจะยังไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง เพราะยังเป็นเพียงการเริ่มต้น จากนี้รัฐบาลจะรนรงค์ให้บรรดาบริษัทและพนักงานต่างในองค์กรต่างๆ เปลี่ยนวิธีการทำงานที่แตกต่างไปจากเดิม