posttoday

สหรัฐคว่ำบาตรรัสเซีย

24 กรกฎาคม 2560

สภาคองเกรสบรรลุร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียเข้มข้นขึ้น ปิดช่องทรัมป์สมานฉันท์รัฐบาลปูติน

สภาคองเกรสบรรลุร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียเข้มข้นขึ้น ปิดช่องทรัมป์สมานฉันท์รัฐบาลปูติน

บรรดาแกนนำสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันในร่างกฎหมายคว่ำบาตรฉบับใหม่ต่อประเทศรัสเซีย อิหร่าน และเกาหลีเหนือแล้ว ซึ่งจะเน้นจำกัดทุกความพยายามของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ระบุก่อนหน้านี้ว่าจะผ่อนปรนท่าทีกับรัสเซียให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภายใต้ร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ได้กำหนดข้อห้ามต่างๆ ที่จำกัดความเกี่ยวข้องระหว่างนโยบายต่างประเทศของสหรัฐกับประเทศรัสเซียให้รัดกุมขึ้น ซึ่งรวมถึงการจำกัดอำนาจของประธานาธิบดีที่จะสั่งผ่อนปรนหรือยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร และห้ามรัฐบาลคืนสินทรัพย์ทางการทูตในแมรีแลนด์และนิวยอร์กให้รัสเซีย

นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า หากทรัมป์เลือกที่จะใช้อำนาจประธานาธิบดีสั่งยับยั้งร่างกฎหมายดังกล่าว ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงให้สาธารณชนคลางแคลงใจมากขึ้น ในข้อกล่าวหาว่าอาจร่วมมือกับรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ซึ่งบุตรชายและคนใกล้ชิดของทรัมป์ได้พบกับนักข่าวรัสเซียเพื่อหวังได้ข้อมูลด้านลบของฮิลลารี คลินตัน ที่เป็นคู่แข่งในขณะนั้น 

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวเพิ่มความซับซ้อนขึ้นเนื่องจากรวมการคว่ำบาตรอิหร่านและเกาหลีเหนือเพิ่มเติมจากเดิมด้วย โดยก่อนหน้านี้วุฒิสภาสหรัฐเคยผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่านไปเมื่อเดือน มิ.ย. แต่ติดในชั้นสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากพรรครีพับลิกันเสนอการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือไปด้วย ก่อนจะกลายมาเป็นร่างกฎหมายฉบับล่าสุดนี้ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรมีกำหนดจะลงมติในวันที่ 25 ก.ค. ตามเวลาในสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความระบุว่า ตนมีอำนาจในฐานะประธานาธิบดีที่จะลงนามคำสั่งอภัยโทษให้ใครก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นญาติ คนสนิท หรือแม้แต่ตนเอง ท่ามกลางการสืบสวนเรื่องรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งที่เข้มข้นขึ้น

ภาพ...เอเอฟพี