posttoday

สหรัฐลุยคุมผู้อพยพ ปราบแก๊งวัยรุ่นผิดกฎหมาย

23 กรกฎาคม 2560

สหรัฐเตรียมบุกจับผู้อพยพผิดกฎหมายทั่วประเทศ เน้นวัยรุ่นไร้ผู้ปกครอง-สมาชิกแก๊ง

สหรัฐเตรียมบุกจับผู้อพยพผิดกฎหมายทั่วประเทศ เน้นวัยรุ่นไร้ผู้ปกครอง-สมาชิกแก๊ง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างเอกสารจากรัฐบาลสหรัฐว่า เจ้าหน้าที่ด้านผู้อพยพของสหรัฐกำลังวางแผนบุกจับกุมผู้อพยพผิดกฎหมายทั่วประเทศในสัปดาห์หน้า โดยเป้าหมายการจับกุมหลักอยู่ที่กลุ่มวัยรุ่นอายุ 16-17 ปี ซึ่งเดินทางเข้ามาในสหรัฐโดยไม่มีผู้ปกครองและต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกแก๊งมิจฉาชีพ นับเป็นความพยายามล่าสุดของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อขยายการปราบปรามผู้อพยพผิดกฎหมาย

รายงานระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวจะเริ่มต้นในวันนี้ไปจนถึงวันพุธในสัปดาห์หน้า โดยสำนักงานบังคับใช้กฎหมายการย้ายถิ่นฐานเข้าเมืองและศุลกากรของสหรัฐ (ไอซีอี) เปิดเผยว่า การจับกุมดังกล่าวจะเน้นที่บุคคลที่เสี่ยงเป็นภัยต่อสาธารณชนและความมั่นคงแห่งชาติเท่านั้น เช่น วัยรุ่นต้องสงสัยเป็นสมาชิกแก๊งที่มีรอยสักเฉพาะบนตัวหรือปรากฏตัวร่วมกับแก๊งดังกล่าวบ่อยครั้ง อย่างไรก็ดี ไอซีอีปฏิเสธเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการบังคับใช้กฎหมายในอนาคต

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวแสดงถึงจุดเปลี่ยนด้านนโยบายผู้อพยพของรัฐบาลทรัมป์ โดยในสมัยอดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา ทางการสามารถส่งกลับกลุ่มวัยรุ่นหรือเยาวชนได้แค่กรณีทำความผิดทางอาญาเท่านั้น ไม่ใช่กรณีต้องสงสัยเป็นสมาชิกแก๊ง

ด้านกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและสิทธิมนุษยชนในสหรัฐ วิจารณ์แผนปฏิบัติการดังกล่าวของรัฐบาล โดยระบุว่า เป็นการกระทำที่จะสร้างปัญหาหลายประการ 

“นี่เป็นปัญหาหลากหลายระดับ อย่างแรกคือฐานข้อมูลแก๊งมิจฉาชีพของรัฐไม่ถูกต้องเสมอไป เช่น ของรัฐแคลิฟอร์เนียที่ผิดพลาดบ่อย หมายความว่า เด็กบริสุทธิ์หลายคนเสี่ยงถูกเหมารวมว่าเป็นสมาชิกแก๊ง” มารีเลนา ฮินคาพี ผู้อำนวยการศูนย์กฎหมายการอพยพย้ายถิ่นฐานแห่งชาติของสหรัฐ กล่าว

ความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับ เดวิด เลโอโพลด์ ทนายความด้านผู้อพยพจากบริษัท อัลเมอร์ แอนด์ เบิร์น ที่ระบุว่า วัยรุ่นที่ถูกผู้ใหญ่บีบให้เข้าร่วมแก๊งอาจติดร่างแหไปด้วย

ภาพ...เอเอฟพี