posttoday

สภาฟิลิปปินส์ไฟเขียว ลงมติท่วมท้นยืดเวลากฎอัยการศึก

22 กรกฎาคม 2560

รัฐสภาฟิลิปปินส์ลงมติขยายเวลากฎอัยการศึกปราบปรามกลุ่มไอเอสทางใต้

รัฐสภาฟิลิปปินส์ลงมติขยายเวลากฎอัยการศึกปราบปรามกลุ่มไอเอสทางใต้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าวันนี้ (22 ก.ค).- รัฐสภาฟิลิปปินส์ลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นให้ต่ออายุกฎอัยการศึกไปจนถึงสิ้นปีนี้ตามที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ร้องขอเพื่อสนับสนุนการสู้รบในเมืองมาราวี ทางตอนใต้ของประเทศเพื่อปราบปรามกลุ่มไอเอสในฟิลิปปินส์ ที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม

เป็นครั้งแรกที่สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาฟิลิปปินส์ลงมติร่วมกันในวันหยุด ด้วยคะแนน 261 เสียงจากทั้งหมด 300 กว่าเสียงเห็นชอบให้ต่อรัฐบาลดูเตอร์เต ต่ออายุกฎอัยการศึกที่ประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคมและมีอายุสูงสุด 60 วันตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้เขายังขอให้ระงับการใช้มาตราในรัฐธรรมนูญที่ห้ามการจับโดยไม่มีหมายจับต่อไปอีกด้วย กฎอัยการศึกดังกล่าวอนุญาตให้ทหารประกาศเคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานยามวิกาล ตั้งด่านตรวจ และควบคุมอาวุธปืน

โดยที่ก่อนหน้านี้นายซิดนีย์ โจนส์ ประธานสถาบันด้านการวิเคราะห์นโยบายและความขัดแย้ง ในประเทศอินโดนีเซีย เตือนว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์อาจได้รับชัยชนะในการต่อสู้กับกลุ่มอูมาเตและกลุ่มอาบูซายาฟผู้สวามิภักดิ์กลุ่มไอเอสเร็วๆ นี้ แต่กลุ่มไอเอสจะยังคงอยู่ในฟิลิปปินส์ และจะแพร่กระจายไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย โดยเฉพาะในอินโดนีเซียและมาเลเซียซึ่งเป็นชาติมุสลิมที่มีกลุ่มติดอาวุธแนวคิดสุดโต่งเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่อยู่ก่อนแล้ว

ขณะที่ฝ่ายค้านบางคนกังวลว่า ดูเตอร์เตมีแผนจะนำประเทศกลับไปสู่ยุคเผด็จการที่มีกองทัพหนุนหลังอีกครั้ง โดยอาจจะประกาศตั้งรัฐบาลปฏิวัติเพื่อให้ตัวเองอยู่ในตำแหน่งต่อไปหลังหมดวาระ 6 ปี ในกลางปี 2565 อย่างไรก็ดี ดูเตอร์เตวัย 72 ปีเคยยืนยันว่าไม่คิดจะอยู่ในตำแหน่งต่อหลังครบวาระ 1 สมัยตามที่กฎหมายกำหนด

ภาพ : AFP