posttoday

เซี่ยงไฮ้ร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุดในรอบ 145 ปี

22 กรกฎาคม 2560

จีนเผชิญสภาพอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ นครเซี่ยงไฮ้วัดอุณหภูมิได้สูงสุดในรอบกว่าร้อยปี

จีนเผชิญสภาพอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ นครเซี่ยงไฮ้วัดอุณหภูมิได้สูงสุดในรอบกว่าร้อยปี

เซี่ยงไฮ้เดลี่รายงานว่า -  ทางการนครเซี่ยงไฮ้ของจีนต้องออกประกาศเตือนภัยสภาพอากาศระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เนื่องจากอุณหภูมิของอากาศวันนี้ร้อนทำลายสถิติใหม่ที่ 40.9 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นช่วงที่จีนประสบภัยคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมหลายพื้นที่ของประเทศ เซี่ยงไฮ้เดลียังรายงานด้วยว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดจึงทำให้ผู้คนอารมณ์ร้อนตามไปด้วย เหตุวิวาทชกต่อยและอุบัติเหตุจราจรเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเพราะคนหงุดหงิดง่ายขึ้น

สำนักพยากรณ์อากาศของจีนรายงานว่า บันทึกอุณหภูมิได้สูงถึง 40.9 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นระดับที่สูงในรอบ 145 ปี ที่สถานีวัดสภาพอากาศซูเจียฮูย ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 1872 และเคยบันทึกสถิติสภาพอากาศสูงสุดได้ถึง 40.8 และ 40.6 องศาเซลเซียสในปี 2013

โรงพยาบาลในนครเซี่ยงไฮ้แจ้งว่า มีผู้ป่วยจากโรคเกี่ยวกับความร้อนเพิ่มขึ้น สภาพอากาศในนครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในจีนร้อนติดต่อกันมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว ทำให้ทางการต้องประกาศเตือนภัยอากาศระดับสีแดงเป็นครั้งแรกของปีนี้เพราะพยากรณ์ว่าอุณหภูมิจะสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส เพื่อเตือนประชาชนโดยเฉพาะเด็ก คนชราและผู้ป่วยให้หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน นอกจากนี้ยังเตือนเจ้าหน้าที่ให้ระวังไฟไหม้ โดยคาดว่าอากาศจะเป็นเช่นนี้ไปจนกว่าจะหมดฤดูร้อนและเข้าสู่ฤดูไต้ฝุ่นในต้นเดือนสิงหาคมนี้

ภาพ : AFP