posttoday

จีนพร้อมให้กู้แสนล้านเหรียญ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในฟิลิปปินส์

18 กรกฎาคม 2560

จีนเผยพร้อมให้เงินกู้ฟิลิปปินส์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน หลายฝ่ายหวั่นกระทบข้อพิพาททะเลจีนใต้

จีนเผยพร้อมให้เงินกู้ฟิลิปปินส์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน หลายฝ่ายหวั่นกระทบข้อพิพาททะเลจีนใต้

สำนักข่าวว๊อยซ์ ออฟ อเมริการายงาน - ประธานาธิบดี โรดิโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ตั้งเป้าการลงทุนมูลค่า 167,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคของฟิลิปปินส์ ทั้งด้าน ถนน ทางรถไฟ และท่าเรือ ภายในปีค.ศ.2022 เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ทั้งนี้หลานฝ่ายมอง ท่าที่ผ่านมาของฟิลิปปินส์ยังไม่สามารถแข่งขันกับจีนหรือประเทศเพื่อนบ้านได้ ในแง่การดึงดูดการลงทุน และจีนเสนอจะให้เงินกู้ 24,000 ล้านดอลลาร์แก่ฟิลิปปินส์ สำหรับโครงการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์รายจากธนาคาร CIMB ได้ตั้งคำถามเรื่องเงื่อนไขเงินกู้จากจีนว่า จีนจะกำหนดให้ต้องใช้แรงงาน วัสดุอุปกรณ์ และบริษัทของจีนสำหรับโครงการที่ให้ความช่วยเหลือเหล่านี้หรือไม่เฉกเช่นเดียวกับที่จีนยื่นของเสนอสร้างรถไฟความเร็วสูงให้ประเทศไทยหรือไม่ รวมถึงนักวิเคราะห์ของฟิลิปปินส์บางคนก็ตั้งคำถามเช่นกันว่า หากจีนตั้งเงื่อนไขต่างๆ เหล่านี้แล้ว โอกาสการสร้างงาน การพัฒนาระดับทักษะฝีมือแรงงาน และการถ่ายทอดเทคโนโลยีก็จะไม่เกิดขึ้นสำหรับฟิลิปปินส์

แม้ว่าขณะนี้จีนได้เสนอเงื่อนไขที่ในลักษณะคล้ายกันนี้ให้กับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคยูเรเซีย ภายใต้แผนงานหนึ่งถนนหนึ่งวงแหวน (One belt one road) เช่นกัน นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่า การที่จีนเสนอความช่วยเหลือด้านเงินทุน จะเป็นผลให้ฟิลิปปินส์มีท่าทีสนับสนุนจีนมากขึ้นในกรณีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้