posttoday

อินโดฯไม่เอาชื่อทะเลจีนใต้ ประกาศเปลี่ยนชื่อน่านน้ำใหม่

17 กรกฎาคม 2560

อินโดนีเซียประกาศเปลี่ยนชื่อน่านน้ำใหม่เป็น "ทะเลนาตูนาเหนือ" หลังเดิมกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของทะเลจีนใต้

อินโดนีเซียประกาศเปลี่ยนชื่อน่านน้ำใหม่เป็น "ทะเลนาตูนาเหนือ" หลังเดิมกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของทะเลจีนใต้

กรณีพิพาทในพื้นที่ทะเลจีนใต้ยกระดับขึ้นมาเป็นการเผชิญหน้าเรื่องการนิยามพื้นที่ความขัดแย้ง หลังจากรัฐบาลอินโดนีเซียประกาศเปลี่ยนชื่อน่านน้ำในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) หรือน่านน้ำตั้งแต่บริเวณชายฝั่งประมาณ 200 ไมล์ทะเลของหมู่เกาะนาตูนา จากเดิมที่กำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของทะเลจีนใต้ แต่ล่าสุดเปลี่ยนชื่อเป็น "ทะเลนาตูนาเหนือ" หรือ North Natuna Sea

ทั้งนี้ ทะเลนาตูนาเหนือ วัดตั้งแต่ชายฝั่งของ จ.ริอาว ใกล้กับเกาะสุมาตราไปจนถึงอาณาเขตทางตอนเหนือของเกาะนาตูนา อันเป็นบริเวณของทะเลจีนใต้

อารีฟ ฮาวาส อูโกรเซโน รมช.กระทรวงกิจการน่านน้ำ ในส่วนของอธิปไตยเหนือน่านน้ำ กล่าว่า อินโดนีเซียมีสิทธิ์ที่จะตั้งชื่อดินแดนของตัวเอง และในเวลานี้การทำอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในบริเวณดังกล่าวก็เรียกน่านน้ำในแถบนั้นว่าทะเลนาตูนาเหนือกันแล้ว

อูโกรเซโนเปิดเผยว่า จะแจ้งเรื่องนี้ไปยังสหประชาชาติ และองค์การอุทกศาสตร์สากล หรือ IHO ต่อไป โดย IHO เป็นองค์กรที่รับผิดชอบเรื่องการกำหนดชื่อน่านน้ำทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลอินโดนีเซียเปลี่ยนชื่อน่านน้ำในเขตที่เป็นปัญหาระดับสากล โดยเมื่อปี 2002 ได้ทำการเปลี่ยนชื่อน่านน้ำโดยรอบหมู่เกาะนาตูนา จากเดิมที่เป็นส่วนหนึ่งของทะเลจีนใต้ มาเป็นชื่อทะเลนาตูนา ยกเว้นตอนเหนือของหมู่เกาะที่ยังเรียกทะเลจีนใต้ จนกระทั่งประกาศเปลี่ยนชื่อไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และทำให้เวลานี้ไม่มีพื้นที่ใดของอินโดนีเซียที่เป็นส่วนหนึ่งของทะเลจีนใต้

ปัจจุบันแม้ว่าจีนจะยอมรับกรรมสิทธิ์ของอินโดนีเซียเหนือหมู่เกาะนาตูนา แต่ระบุว่าทั้งสองประเทศยังมีกรณีพิพาทเกี่ยวกับน่านน้ำและผลประโยชน์ทางทะเล อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียยืนยันในกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำด้วย และปฏิเสธจะไม่เจรจาสะสางกรณีพิพาทอย่างที่จีนอ้างว่าทั้งสองประเทศมีร่วมกัน

ด้านท่าทีของรัฐบาลจีนต่อการเปลี่ยนชื่อดังกล่าว เกิงส่วง โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า เป็นการกระทำที่ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล และไม่สมเหตุสมผล เพราะชื่อทะเลจีนใต้สะท้อนถึงการนิยามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่ชัดเจนอยู่แล้ว

กระนั้นก็ตาม ที่ผ่านมาบรรดาประเทศที่มีเรื่องขัดแย้งกับจีนเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ เช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ต่างเห็นว่าชื่อของทะเลจีนใต้มีนัยสะท้อนความเป็นเจ้าของของสาธารณรัฐประชาชนจีนเหนือน่านน้ำดังกล่าว และความกังวลนี้กลายเป็นความจริงเมื่อ พล.ร.ท.หยวนอวี้ไป่ แห่งกองทัพเรือจีน กล่าวระหว่างการประชุมที่ลอนดอนเมื่อปี 2015 ว่า ชื่อของทะเลจีนใต้ สะท้อนว่าทะเลแห่งนี้เป็นของจีน

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2012 ฟิลิปปินส์ยังเปลี่ยนชื่อเขตเศรษฐกิจจำเพาะในเขตทะเลจีนใต้เป็น "ทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก" เพื่อยืนยันว่าน่านน้ำที่พิพาทกับจีนเป็นของฟิลิปปินส์โดยชอบธรรม นอกจากนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวของภาคประชาชนในอาเซียน เพื่อเปลี่ยนชื่อน่านน้ำเจ้าปัญหาเป็น "ทะเลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" อีกด้วย

ที่มา www.m2fnews.com