posttoday

'จีไอซี'มองลบชี้โลกผันผวนฉุดผลตอบแทน

11 กรกฎาคม 2560

จีไอซีคาดตลาดทุนผันผวนขึ้น ฉุดผลตอบแทนชะลอตัวลง ปรับมุมมองระวังตัว

จีไอซีคาดตลาดทุนผันผวนขึ้น ฉุดผลตอบแทนชะลอตัวลง ปรับมุมมองระวังตัว

ลิมโชวเกียต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของกองทุนของความมั่งคั่งแห่งชาติสิงคโปร์ (จีไอซี) เปิดเผยถึงทิศทางการลงทุนในปีนี้ว่า จีไอซีจะ เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น และคาดว่าผลตอบแทนภายในช่วง 10 ปีข้างหน้านี้อาจชะลอตัวลง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีความผันผวนขึ้นกว่าปีก่อนจากการปรับนโยบายการเงิน การขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างปานกลาง และมูลค่าสินทรัพย์ที่ สูงขึ้นมากแล้ว

"สถานการณ์โลกอยู่ในช่วงไม่แน่นอน เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ตลาดยังดูโอเค กันดีอยู่ ซึ่งผมอยากให้เป็นเช่นนั้น อย่างไรเสียเราก็ต้องเตรียมตัวเผื่อไว้" ลิม กล่าวกับรอยเตอร์ส และเพิ่มเติมว่ามูลค่าของตลาดหุ้นโลกในปัจจุบัน ทำให้นักลงทุนมองโลกในแง่ดีเกินไปว่าจะได้กำไรแน่นอนในอนาคต

ทั้งนี้ แม้ว่าโดยปกติแล้วการผันผวนของตลาดทุนมีโอกาสเกิดขึ้นน้อย เนื่อง จากได้รับมาตรการกระตุ้นทางการเงินจากแต่ละประเทศ ทว่าในปีนี้เป็นต้นไป การซิงค์ของธนาคารกลางต่างๆ จะไม่ไปในทิศทางเดียวกันอีก ซึ่งจะเพิ่มความผันผวนในตลาดมากขึ้น

ขณะที่กองทุนร่วมชาติเดียวกันอย่าง เทมาเสก โฮลดิงส์ เน้นการลงทุนในหุ้น แต่จีไอซีเลือกยุทธศาสตร์ระมัดระวังและเน้นเป้าหมายระยะยาวเหนือกว่าเงินเฟ้อ โดยจีไอซีมีสินทรัพย์มากเป็นอันดับ 10 ของโลก โดยมีผลตอบแทนช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ถึงสิ้นเดือน มี.ค.ปีนี้ที่ 5.1% ต่อปี