posttoday

ผู้นำประเทศจี20 เห็นพ้องต่อสู้การกีดกันการค้า

09 กรกฎาคม 2560

ผู้นำประเทศ จี20 ให้คำมั่นต่อสู้การกีดกันการค้า หลังเห็นพ้องกันเกือบทุกประเด็น ยกเว้นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

ผู้นำประเทศ จี20 ให้คำมั่นต่อสู้การกีดกันการค้า หลังเห็นพ้องกันเกือบทุกประเด็น ยกเว้นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

บรรดาผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ (จี20) บรรลุฉันทามติในการเจรจาเกือบทุกประเด็นระหว่างการประชุมสุดยอดที่เมืองฮัมบูร์กของเยอรมนี เมื่อวานนี้ โดยตกลงร่วมต่อสู้กับการกีดกันทางการค้า พร้อมให้คำมั่นเดินหน้าเปิดกว้างตลาด แต่ยังไม่สามารถตกลงประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศได้ เนื่องจากสหรัฐไม่เห็นพ้องด้วย

รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวเกี่ยวข้องว่า ที่ประชุมสามารถหาข้อสรุปเรื่องถ้อยคำของแถลงการณ์การประชุมเนื่องจากคลี่คลายความไม่ลงรอยประเด็นการค้าได้แล้ว โดยสหรัฐยินยอมร่วมต่อสู้กับการกีดกันทางการค้า หลังเจรจาประเด็นดังกล่าวอย่างเคร่งเครียดในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการยึดมั่นนโยบายอเมริกามาก่อนของสหรัฐ

ทั้งนี้ ถ้อยคำเกี่ยวกับประเด็นการค้า ระบุว่า กลุ่ม จี20 จะเปิดกว้างตลาด เนื่องจากเล็งเห็นความสำคัญของการค้าและการลงทุนที่เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน เช่นเดียวกับการใช้นโยบายการค้าที่ไม่เลือกปฏิบัติกับฝ่ายใด ขณะที่จะผลักดันการต่อสู้กับการกีดกันการค้า ที่รวมถึงการใช้แนวทางการค้าทั้งหมดที่ไม่เป็นธรรม

“ผลลัพธ์ออกมาดี เราสรุปเรื่องแถลง การณ์ได้ แต่ยังเหลือแค่ประเด็นการเปลี่ยน แปลงสภาพอากาศ อย่างไรก็ดี ผมหวังว่าเราจะสามารถหาทางประนีประนอมกันได้ โดยตอนนี้เราตกลงประเด็นหลักได้ทั้งหมดแล้ว” เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (อียู) รายหนึ่งเปิดเผยกับรอยเตอร์ส

รายงานระบุว่า สาเหตุที่ยังตกลงเรื่องสภาพอากาศไม่ได้ มาจากการที่สหรัฐยืนยันว่ายังจำเป็นต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลอยู่ โดยสหรัฐระบุว่าจะพยายามทำงานร่วมกับพันธมิตรอย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยในการเข้าถึงและใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างมีประสิทธิภาพและสะอาดยิ่งขึ้น

สำหรับการประชุมนอกรอบระหว่างประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน นั้น ผู้นำทั้งสองได้หารือประเด็นรัสเซียแทรก แซงการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อปี 2016 โดยสองผู้นำเห็นพ้องมุ่งสานสัมพันธ์ในอนาคต แทนการยึดติดกับกรณีในอดีต

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังหารือประเด็นการค้ากับนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ และแสดงความหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับอังกฤษได้อย่างรวดเร็ว

ภาพ...เอเอฟพี