posttoday

ชื่นมื่น ทรัมป-ปูติน หารือครั้งแรก

08 กรกฎาคม 2560

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯกับประธานาธิบดี วลาดิมีย์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้พบปะหารือกันครั้งแรกก่อนประชุมจี20

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯกับประธานาธิบดี วลาดิมีย์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้พบปะหารือกันครั้งแรกก่อนประชุมจี20

สำนักข่าวต่างประเทสรายงานว่า สองผู้นำของชาติมหาอำนาจพบปะหารือกันครั้งแรกภายหลังที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ก่อนการเริ่มต้นการประชุมจี20 ที่เมืองฮัมบูร์ก โดยผู้นำทั้งสองได้จับมือกันด้วยสีหน้ายิ้มแย้มและทรัมป์ยังมีการเอามือตบหลังผู้นำรัสเซียเบาๆ ร่วมกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมต.ต่างประเทศรัสเซีย และนายเรกซ์ ทิลเลอร์สัน รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ทั้งนี้ผู้นำของทั้งสองชาติได้หารือกันในหลากหลายประเด็นนานกว่า 2 ชั่วโมง

โดยภายหลังการหารือทรัมป์ได้ทวิตข้อความว่า "เป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้พบกับปูติน ผมเผ้ารอที่เราจะได้เจอกับเหล่าผู้นำโลกในวันนี้ รวมถึงการหารือกับปูติน เรามีหลายเรื่องที่ต้องคุยกัน"

อย่างไรก็ดี นายทิลเลอร์สันต่างให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเปิดเผยว่า ในการหารือนั้นทั้งสองผู้นำมีมุมมองที่ต่างกันในหลายประเด็นเช่น โครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ สงครามในซีเรีย และปัญหาในยูเครน ส่วนนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รมต.ต่างประเทศรัสเซียยืนยันว่ารัฐบาลรัสเซียไม่มีส่วนรู้เห็นในการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯในครั้งที่ผ่านมาตามที่มีข้อกล่าวหา 

ทั้งนี้นักวิเคราะห์หลายฝ่ายมองว่า การพบกันของทั้งสองนั้นเป็นที่จับตามองอย่างมาก โดยเฉพาะในการเด็นที่รัสเซียมีการแทรกแซงทางการเมืองภายในของสหรัฐหรือไม่ ภายหลังการขึ้นให้การของนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผอ.เอฟบีไอ ต่อสภาคองเกรส