posttoday

จี20เริ่มถกเดือด

08 กรกฎาคม 2560

จี20 เริ่มถกประเด็นเดือด การค้า-ความมั่นคง ด้านทรัมป์พบปะตัวต่อตัวกับปูตินครั้งแรก

จี20 เริ่มถกประเด็นเดือด การค้า-ความมั่นคง ด้านทรัมป์พบปะตัวต่อตัวกับปูตินครั้งแรก

ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน เปิดเผยระหว่างการเปิดประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ (จี20) ซึ่งเริ่มต้นขึ้นแล้ว เมื่อวานนี้ ว่า ประเทศชาติพัฒนาแล้ว ซึ่งสีจิ้นผิงไม่ระบุนาม กำลังทำให้ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์โลกย่ำแย่ลง ผ่านการต่อต้านโลกาภิวัตน์และหันไปใช้นโยบายลัทธิปกป้องโดยจีนและประเทศอื่นๆ ควรร่วมมือกันสกัดลัทธิปกป้องดังกล่าว

ทั้งนี้ การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการผลักดันนโยบายปกป้องการค้าของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และประเด็นปัญหาข้อพิพาทต่างๆ โดยเฉพาะเกาหลีเหนือที่ทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐยังส่งเครื่องบินรบทิ้งระเบิด 2 ลำ และเรือพิฆาตผ่านน่านน้ำทะเลจีนใต้ขณะเดียวกัน โดนัลด์ ทุสก์ประธานสภายุโรป และฌอง-โคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ยุโรปอาจตอบโต้สหรัฐได้ หากทรัมป์ยังคงผลักดันให้เกิดสงครามการค้า ด้วยการตั้งกำแพงภาษีสินค้าเหล็กจากสหภาพยุโรป (อียู)

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า การปกป้องการค้าที่ขับเคลื่อนด้วยแรงจูงใจทางการเมือง ซึ่งรวมไปถึงการคว่ำบาตร ส่งผลจำกัดการค้า รวมถึงการเคลื่อนย้ายเงินทุนและเทคโนโลยี ขณะที่รัสเซียมีจุดยืนเพื่อต่อต้านการปกป้องการค้า รวมไปถึงสนับสนุนข้อตกลงสภาพอากาศ ในการประชุมครั้งนี้ ทรัมป์ได้พบปะกับปูตินเป็นครั้งแรกท่ามกลางการจับตาจากทั่วโลก โดยคาดว่าจะพุดคุยกันในประเด็นความขัดแย้งซีเรีย ยูเครน และการค้าโลก

ทั้งนี้ การประชุมเริ่มต้นด้วยการพูดคุยอย่างไม่ทางการในด้านการก่อการร้าย ซึ่งถือเป็นประเด็นที่แต่ละประเทศมีความเห็นขัดแย้งกันน้อยที่สุด โดยนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ เรียกร้องให้กลุ่มประเทศ จี20จัดการกับเส้นทางการเงินของกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งใช้เทคโนโลยีการเงินในปัจจุบันปกปิดการทำธุรกรรม

ก่อนการประชุม เจ้าหน้าที่ตำรวจเยอรมนีปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงต้านโลกาภิวัตน์และความล้มเหลวในการแก้ปัญหาสภาพอากาศ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 111 คน ขณะที่ผู้ประท้วงถูกจับกุม 44 คน