posttoday

โลกจับตามองประชุมจี20

07 กรกฎาคม 2560

ประเด็นหลักด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและเกาหลีเหนือ หลายฝ่ายหวั่นเจรจาไม่ลงตัว

ประเด็นหลักด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและเกาหลีเหนือ หลายฝ่ายหวั่นเจรจาไม่ลงตัว

การประชุมสุดยอดประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หรือจี20 นั้นจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2008 เป็นฟอรั่มการประชุมที่สำคัญที่สุดครั้งของโลก ที่เน้นความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ ความมั่นคง และสิ่งแวดล้อม การประชุมจี20 ปี2017 ครั้งนี้เยอรมนีเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุม ณ เมืองฮัมบูร์ก ระหว่างวันที่ 7-8 กรกฏาคมนี้ โดยนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการประชุม โดยนางแมร์เคิล ได้กำหนดวาระในการประชุมว่า “Shaping an Interconnected World" หรือสร้างโลกที่เชื่อมต่อกัน มีจุดมุ่งหมายสามประการคือ เสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ การพัฒนาอย่างยั่งยืนและรับผิดชอบ

วาระหลักในการประชุมครั้งนี้คาดว่าจะเป็นเรื่องนโยบายทางเศรษฐกิจ การเปิดเสรีการค้าระหว่างประเทศ ปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศโลก ประเด็นปัญหาผู้อพยพ ภัยด้านการก่อการร้ายและความมั่นคง รวมถึงประเด็นเรื่องเกาหลีเหนือ ที่ประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนผู้นำที่ต้องจับตามองก็คือ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีจุดยืนในโยบายด้านสิ่งแวดล้อมและปัญหาผู้อพยพต่างจากนางแมร์เคิล ภายหลังที่นายทรัมป์ประกาศจะออกจากข้อตกลงปารีสในการลดมลภาวะทางสิ่งแวดล้อม รวมถึงนโยบายการแบนมุสลิมเข้าสหรัฐ อีกทั้งเยอรมนียังวิตกกังวลกับการที่สหรัฐจะเปิดสงครามการค้ากับยุโรป(อียู)

ทรัมป์กับปูติน - การพบกันของทรัมป์กับปูตินเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง ก่อนการประชุมนั้นถูกจับตามองเป็นอย่างมาก โดยทั้งสองจะหารือกันในหลายประเด็นตั้งแต่สงครามในซีเรียรวมถึงความขัดแย้งในยูเครน ทั้งนี้นักวิเคราะห์มองว่าการพบกันครั้งนี้จะส่งผลถึงการเมืองภายในของสหรัฐเช่นเดียวกัน เพราะภายหลังจากการขึ้นของเจมส์ โคมี่ย์ ที่ขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการสอบสวนพิเศษของสภาคองเกรส ทำให้คณะบริหารของทรัมป์โดนจับตามองจากหลายฝ่ายว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงกิจการภายในสหรัฐฯ

ทรัมป์กับสีจิ้งผิง - ถึงแม้ว่าปธน.ทรัมป์กับปธน.สีจิ้งผิงจะเคยพบกันเป็นครั้งแรกที่ Mar-a-Lago รีสอร์ทของทรัมป์ที่ฟอริด้าแล้วนั้น นี่จะถือว่าเป็นการพบกันครั้งที่สองของทั้งสองผู้นำ ซึ่งในครั้งนี้ประเด็นที่หารีอคงหนีไม่พ้นเรื่องเกาหลีเหนือ โดยที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชน (UNSCR) นางนิกกี้ เฮย์ลี่ย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติได้เรียกร้องให้จีนแสดงจุดยืนในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างจริงจัง พร้อมทั้งประกาศกร้าวว่าสหรัฐพร้อมใช้กำลังทางทหารกับเกาหลีเหนือหากจำเป็น อีกทั้งกระทรวงการคลังสหรัฐพึ่งประกาศคว่ำบาตรธนาคารดันตง ออกจากระบบการเงินของสหรัฐเพื่อลงโทษโดยอ้างว่าธนาคารดังกล่าวมีส่วนในการเป็นช่องทางฟอกเงินให้กับรัฐบาลเกาหลีเหนือ