posttoday

ทูตสหรัฐฯ ขู่พร้อมตอบโต้เกาหลีเหนือทันทีหากจำเป็น

06 กรกฎาคม 2560

สหรัฐขู่ใช้กำลังทางทหารจัดการโสมแดงหากจำเป็น หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปสำเร็จ

สหรัฐขู่ใช้กำลังทางทหารจัดการโสมแดงหากจำเป็น หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปสำเร็จ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงายว่า นางนิกกี้ เฮลีย์ เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ได้กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชน (UNSC) ว่ารัฐบาลสหรัฐพร้อมใช้กำลังทหารต่อเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือยังไม่ล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธ ภายหลังรัฐบาลเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป "ฮวางซอง-14" ที่มีพิสัยการยิ่งไกลถึงรัฐอลาสกา

พร้อมกันนี้ นางเฮลีย์กล่าวในการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่า ทางการสหรัฐจะยื่นข้อเสนอคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ในอีกไม่กี่วันนี้ อีกทั้งเรียกร้องให้จีนแสดงบทบาทอย่างจริงจังในการคว่ำบาตรให้มากกว่านี้

นางเฮลีย์ กล่าวว่าต่อไปว่า "การกระทำของเกาหลีเหนือนั้น เป็นการเร่งปิดโอกาสในการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีทางการทูต และสหรัฐอเมริกาอยู่ในสถานะเตรียมพร้อมที่จะใช้การใช้กำลังทางทหารอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อปกป้องประเทศและชาติพันธมิตร ซึ่งจะเกิดขึ้นหากจำเป็น" และนางเฮลีย์ยังเสริมว่า "แต่เราหวังว่าจะไม่ต้องทำเช่นนั้น"

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เป็นครั้งแรก ภายหลังจากที่ได้ยิงขีปนาวุธไปตกในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นความคืบหน้าสำคัญของเกาหลีเหนือในการพัฒนาอาวุธทางยุทธศาสตร์เพื่อเสริมสร้างแสนยานุภาพของกองทัพ และเปลี่ยนแปลงดุลอำนาจในคาบสมุทรเกาหลี

ภาพ...Aljazeera