posttoday

สถานการณ์เวเนฯอาจพลิกผัน กลุ่มติดอาวุธต้านผู้นำเคลื่อนไหว

29 มิถุนายน 2560

ทนไม่ไหว! กลุ่มทหาร-ตำรวจ-พลเรือน เวเนซุเอลา ประกาศโจมตีที่ทำการรัฐบาล-เดินหน้าเคลื่อนไหวต่อต้านการบริหารที่ล้มเหลวของผู้นำประเทศ

ทนไม่ไหว! กลุ่มทหาร-ตำรวจ-พลเรือน เวเนซุเอลา ประกาศโจมตีที่ทำการรัฐบาล-เดินหน้าเคลื่อนไหวต่อต้านการบริหารที่ล้มเหลวของผู้นำประเทศ

ความวุ่นวายในเวเนซุเอลาที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือนมาถึงจุดพลิกผันครั้งสำคัญ เมื่อนายตำรวจกลุ่มหนึ่งไม่สามารถอดทนกับการบริหารประเทศที่ล้มเหลวได้อีกต่อไป จึงรวมตัวกันยึดเฮลิคอปเตอร์ของทางการ แล้วมุ่งหน้าไปทิ้งระเบิดมือโจมตีที่ทำการศาลสูงในกรุงการากัส นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ที่ทำการกระทรวงมหาดไทยถูกยิงโจมตีด้วย นับเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายอย่างยิ่ง ที่เจ้าหน้าที่รัฐเริ่มแสดงตัวเป็นปฏิปักษ์กับผู้นำเวเนซุเอลา และอาจเป็นชนวนให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

ทั้งนี้ สถานการณ์ด้านสังคมและการเมืองในเวเนซุเอลากำลังเข้าขั้นวิกฤต อันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่สืบเนื่องจากรายได้จากการค้าน้ำมันลดลง รวมถึงปัญหาเงินเฟ้อรุนแรง และภาวะขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภคขั้นอุกฤษฏ์ จนเกิดกระแสต่อต้านรัฐบาลนำโดยพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ที่เรียกร้องให้ประธานาธิบดี นิโกลัส มาดูโร ลาออกจากตำแหน่ง และเปิดทางให้มีการเลือกตั้ง แต่มาดูโรยังยืนยันที่จะอยู่ในตำแหน่ง และเดินหน้ากำราบฝ่ายค้าน และประชาชนที่เห็นต่าง

ก่อนหน้าที่ประชาชนและรัฐบาลจะต้องตกตื่นตะลึงกับการโจมตีไม่คาดฝัน กลุ่มผู้ก่อไม่สงบได้โพสต์คลิปวิดีโอในเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อประกาศจุดยืน โดยในคลิปปรากฏว่าตำรวจในเครื่องแบบรัดกุมพร้อมอาวุธครบมือและปกปิดใบหน้ามิดชิด มีเพียงผู้อ่านแถลงการณ์เท่านั้นที่เปิดเผยใบหน้าชัดเจน ทราบว่าชื่อ ออสการ์ เปเรซ ซึ่งประกาศเป็นผู้ลงมือโจมตีที่ทำการของรัฐบาล และเปิดเผยว่ากลุ่มของเขาเป็นแนวร่วมระหว่างทหาร ตำรวจ และพลเรือน เพื่อต่อต้านรัฐบาลที่มีพฤติกรรมเป็นอาชญากร

แถลงการณ์ของกลุ่มนี้ระบุว่า "พวกเราคือผู้รักชาติ รักบ้านเกิดมืองนอน และปกป้องสถาบันหลักของชาติ การต่อสู้ครั้งนี้ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่กองกำลังความมั่นคงแห่งรัฐ แต่มุ่งไปที่การกระทำของรัฐบาลที่เอาตัวรอดจากความผิดของตัวเอง และต่อต้านการกระทำอันเป็นเผด็จการ นี่คือการต่อสู้เพื่อคนหนุ่มสาวที่สละชีวิตเพื่อต่อสู้เพื่อสิทธิอันชอบธรรมของพวกเขา"

 

สถานการณ์เวเนฯอาจพลิกผัน กลุ่มติดอาวุธต้านผู้นำเคลื่อนไหว

ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ากลุ่มดังกล่าวกบดานอยู่ที่ใด หรือได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายต่างๆ ที่อ้างมามากแค่ไหน แต่การปรากฏตัวของพวกเขาน่าจะทำให้มาดูโรต้องพร้อมตั้งรับกับความพยายามรัฐประหารมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสถานการ์ล่อแหลมเข้าไปทุกขณะ และตัวเขาเองก็เรียกความเคลื่อนไหวของกลุ่มติดอาวุธนี้ว่าเป็นแผนการรัฐประหาร

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน รัฐบาลได้จับกุมตัวฝ่ายต่อต้าน 5 คน อ้างว่าคนเหล่านี้พยายามก่อความไม่สงบเพื่อเปิดทางให้รัฐบาลสหรัฐเข้ารุกราน และหากเกิดการยึดอำนาจขึ้นจริง เขาจะใช้อาวุธเป็นเครื่องมือในการบรรลุเป้าหมายการปฏิรูป และการต่อสู้ครั้งนี้จะทำให้ความขัดแย้งในตะวันออกกลางกลายเป็นเรื่องเล็กไปถนัดตา

ที่มา www.m2fnews.com

ภาพ...เอเอฟพี