posttoday

"สหรัฐ" คงระดับค้ามนุษย์ไทย

27 มิถุนายน 2560

สหรัฐเปิดเผยรายงานค้ามนุษย์ประจำปี คงระดับไทยไว้ที่เทียร์ 2 เฝ้าระวัง ระบุพยายามแล้วแต่ยังไม่ถึงมาตรฐาน

สหรัฐเปิดเผยรายงานค้ามนุษย์ประจำปี คงระดับไทยไว้ที่เทียร์ 2 เฝ้าระวัง ระบุพยายามแล้วแต่ยังไม่ถึงมาตรฐาน

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ​ เปิดเผยรายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2017 พบว่าไทยยังอยู่ระดับเทียร์ 2 เฝ้าระวังติดต่อกันเป็นปีที่สอง โดยระบุว่า รัฐบาลไทยยังคงไม่ถึงมาตรฐานขั้นต่ำในด้านการกำจัดการค้ามนุษย์ แต่รัฐบาลไทยได้พยายามอย่างเห็นได้ชัดในการจัดการดังกล่าว

รัฐบาลไทยพยายามแก้ไขปัญหาหลายอย่าง เช่น การอนุมัตินโยบายเปิดทางให้มีการจ้างต่างชาติในการเป็นล่ามเพื่อช่วยเหลือแรงงานต่างชาติ และยังมีการออกแนวทางใหม่ๆ เพื่อยกระดับกระบวนการหาเหยื่อค้ามนุษย์ ส่งผลให้มีรายงานการปราบปราม การสอบสวน และตั้งข้อหาธุรกิจที่ละเมิดแรงงานในภาคส่วนประมง เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยยังไม่เพิ่มความพยายามในการจัดการค้ามนุษย์มากไปกว่าในรายงานฉบับที่แล้ว โดยแม้จะมีการเพิ่มการสอบสวนการบังคับใช้แรงงาน แต่การสอบสวนในด้านการค้ามนุษย์ยังคงต่ำเมื่อเทียบกับปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ไทยยังอยู่ในระดับเทียร์​ 2 เฝ้าระวัง

ทั้งนี้ รายงานในปีนี้ลดจีนลงจากระดับเทียร์ 2 เฝ้าระวัง ไปอยู่ระดับเทียร์ 3 เนื่องจากจีนไม่มีความพยายามมากพอในการจัดการกับปัญหาการค้ามนุษย์ และยังมีการบังคับใช้แรงงาน โดยเฉพาะชาวอุยกูร์ในซินเจียง ขณะที่ยังส่งกลับชาวเกาหลีเหนือ แม้ตระหนักดีว่า ชาวเกาหลีเหนือที่ลักลอบเข้ามาและถูกส่งกลับจะเผชิญกับบทลงโทษรุนแรง ซึ่งรวมถึงการบังคับใช้แรงงานและการประหารชีวิต