posttoday

ยุโรปไฟเขียวอิตาลีอุ้มแบงก์อุด6.5แสนล.

27 มิถุนายน 2560

อียูไฟเขียวอิตาลีอุ้ม 2 แบงก์ใหญ่วงเงิน 6.5 แสนล้านสะท้อนการเงินยุโรปยังเสี่ยง

อียูไฟเขียวอิตาลีอุ้ม 2 แบงก์ใหญ่วงเงิน 6.5 แสนล้านสะท้อนการเงินยุโรปยังเสี่ยง

รัฐบาลอิตาลีเตรียมเข้าอุ้ม ธนาคารใหญ่ 2 แห่ง คือ โปโปแลร์ ดิ วิเซนซ่า และ เวเนโต้ เป ที่ใกล้เสี่ยงต่อภาวะล้มละลายจากการบริหารผิดพลาดและปล่อยกู้หละหลวม ภายหลังได้รับไฟเขียวจากคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) โดยคาดว่าจะอัดฉีดเงินช่วยเหลือ 1.72 หมื่นล้านยูโร (ราว 6.5 แสนล้านบาท) หรือมากกว่าที่เคยประเมินไว้ 3 เท่า

นายกรัฐมนตรีอิตาลี เปาโล เจนติโลนี กล่าวว่า การช่วยเหลือครั้งนี้เป็นสิ่งจำเป็น เพราะต้องปกป้องผู้ฝากเงินที่กำลังเสี่ยง และเพื่อรับประกันว่าระบบธนาคารของอิตาลีอยู่ในสถานะที่ดี

ทั้งนี้ การอนุมัติของอีซี ทำให้รัฐบาลอิตาลีสามารถเข้ากอบกู้วิกฤตการณ์ภาคธนาคารได้ด้วยตนเอง โดยปราศจากกฎระเบียบที่เข้มงวดของสหภาพยุโรป (อียู) ทว่าก็ต้องแลกมาด้วยเงินภาษีมหาศาลที่นำไปอุ้ม และสะท้อนว่าภาคธนาคารในอิตาลียังสุ่มเสี่ยง แม้ว่าสถานการณ์ภาคการเงินทั่วโลกจะปรับตัวดีขึ้นจากวิกฤตเมื่อปี 2008 แล้วก็ตาม

นอกจากนี้ รัฐบาลจะให้ อินเตซา ซานเปาโล ซึ่งเป็นแบงก์พาณิชย์ รายใหญ่ที่สุดในอิตาลี เข้าไปซื้อสินทรัพย์ส่วนที่ดีต่อจากธนาคาร ทั้งสองแห่งดังกล่าว และเป็นที่คาดว่าอาจนำไปสู่การปิดสาขาของแบงก์ทั้งสองราว 600 แห่งทั่วประเทศ พร้อมเลย์ออฟพนักงานเกือบ 4,000 คน