posttoday

กูรูชี้ถึงยุคขึ้นดอกเบี้ย

26 มิถุนายน 2560

ธนาคารสวิสแนะแบงก์ชาติใหญ่ยืนหยัดปรับสมดุลการเงิน เตือนปัจจัยเสี่ยงอาจกระทบฟื้นตัวบ้าง

ธนาคารสวิสแนะแบงก์ชาติใหญ่ยืนหยัดปรับสมดุลการเงิน เตือนปัจจัยเสี่ยงอาจกระทบฟื้นตัวบ้าง

ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (บีไอเอส) ออกรายงานล่าสุดเตือนว่า บรรดาธนาคารกลางขนาดใหญ่ไม่ควรประวิงเวลาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยล่าช้าออกไป เนื่องจากบรรยากาศทางเศรษฐกิจโลกปรับตัวดีขึ้นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และอาจทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวไปสู่อัตราเฉลี่ยของระยะยาวได้

บีไอเอสระบุว่า แม้จะยังมีความเสี่ยงเรื่องหนี้ที่พุ่งสูง การขยายตัวของผลผลิตที่ต่ำ และนโยบายสนับสนุนที่ลดลง แต่รัฐบาลทั่วโลกควรถือโอกาสที่แนวโน้มเศรษฐกิจที่มีทิศทางดีขึ้น และภาวะเงินเฟ้อที่ยังปรับขึ้นไม่มาก หันมาปรับนโยบายการเงินให้กลับมาสู่ระดับปกติมากขึ้น จากที่อยู่ในระดับผ่อนคลายมานาน

ยุนซงชิน หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบีไอเอส กล่าวว่า หากยิ่งประวิงเวลาออกไป การจะปรับนโยบายการเงินในภายหลังจะยิ่งยากขึ้นไปอีก แม้จะมีความเสี่ยงอยู่บ้าง แต่ธนาคารกลางต่างๆ ก็ควรมุ่งหน้ากระบวนการปรับนโยบายการเงินสู่ระดับปกติตามแผนเดิม และย้ำด้วยว่าการสื่อสารที่ดีจากธนาคารกลางเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง แต่สิ่งที่สำคัญกว่าก็คือ ธนาคารกลางจำเป็นต้องยืนหยัดต่อปัจจัยต่างๆ ที่เข้ามากระทบ

ทั้งนี้ บีไอเอสยังได้เตือนถึงปัจจัยเสี่ยงอีก 4 ด้าน ที่อาจกระทบต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในระยะกลาง อาทิ การขยับขึ้นของอัตราเงินเฟ้ออย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังรวมถึงความเสี่ยงเรื่องความตึงเครียดทางการเงิน ที่เกี่ยวกับช่วงขาลงของวัฏจักรทางการเงิน ประกอบกับการบริโภคและการลงทุนที่อ่อนแรงลง โดยถูกกดดันจากภาวะหนี้และการปกป้องการค้าที่เพิ่มขึ้น และยังมีความเสี่ยงเรื่องสถานการณ์ทางการเมืองด้วย อย่างไรก็ดี บีไอเอสเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังไม่ขยายตัวขึ้นรวดเร็วในเวลาอันใกล้นี้

ภาพ...เอเอฟพี