posttoday

อาหรับยื่น13เงื่อนไข แลกฟื้นสัมพันธ์'กาตาร์'

24 มิถุนายน 2560

ชาติอาหรับยื่นเงื่อนไข 13 ข้อ แลกฟื้นสัมพันธ์การทูตกับ กาตาร์ ลั่นลดสัมพันธ์อิหร่าน-ตัดขาดก่อการร้าย

ชาติอาหรับยื่นเงื่อนไข 13 ข้อ แลกฟื้นสัมพันธ์การทูตกับ กาตาร์ ลั่นลดสัมพันธ์อิหร่าน-ตัดขาดก่อการร้าย

4 ประเทศกลุ่มอาหรับนำโดยซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) บาห์เรน และอียิปต์ ประกาศเงื่อนไข 13 ข้อให้ประเทศกาตาร์ทำตามภายในเวลา 10 วัน ซึ่งรวมถึงการลดระดับความสัมพันธ์กับประเทศอิหร่าน และการปิดสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราห์ เพื่อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันอีกครั้ง หลังจากที่ระงับไปนานถึงเกือบ 3 สัปดาห์

รอยเตอร์สระบุว่า ภายใต้เงื่อนไขทั้ง 13 ข้อที่ส่งผ่านทางประเทศคนกลางอย่างคูเวตนั้น ยังรวมถึงการสั่งปิดฐานทัพตุรกีในกาตาร์ และกาตาร์ยังต้องตัดความสัมพันธ์ทั้งหมดกับกลุ่มก่อการร้าย หรือกลุ่มการเมืองแนวคิดสุดโต่ง อาทิ กลุ่มภราดรภาพมุสลิม กลุ่มอัลกออิดะห์ กลุ่มฮิซโบลเลาะห์ และกลุ่มจาบัต ฟาเตห์ อัล ชาม หรืออดีตกลุ่มสาขาอัลกออิดะห์ในซีเรีย รวมถึงขับผู้ที่ถูกขึ้นบัญชีก่อการร้ายออกจากประเทศด้วย

กลุ่ม 4 ประเทศดังกล่าวให้เวลา กาตาร์ 10 วันในการพิจารณา โดย ระบุเพียงว่าหากไม่ทำตามเงื่อนไขเหล่านี้ภายในเวลาที่กำหนด จะถือว่าความพยายามฟื้นสัมพันธ์ให้กลับมาเป็นดังเดิมต้องเป็นโมฆะไป อย่างไรก็ดี กลุ่มประเทศอาหรับที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าจะทำอย่างไรต่อไปหากกาตาร์ไม่ตกลงทำตาม

ทางด้านรัฐบาลกรุงโดฮา ยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะตอบรับเงื่อนไขครั้งนี้หรือไม่ อย่างไร แต่เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ชีคโมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน อัลธานี รัฐมนตรีต่างประเทศของกาตาร์ กล่าวว่า จะไม่เจรจากับ 4 ชาติอาหรับจนกว่าจะได้รับการยกเลิกมาตรการ คว่ำบาตรทางการทูตเสียก่อน

ซามี เนเดอร์ หัวหน้าของสถาบันเลอวองต์เพื่อกิจการด้านยุทธศาสตร์ ในเลบานอน ให้ความเห็นกับบลูมเบิร์กว่า เงื่อนไขในครั้งนี้ถือว่าเข้มข้นมาก กาตาร์อาจจะไม่ปฏิบัติตามทั้งหมด แต่ก็จะ นำไปพิจารณาและทบทวนนโยบาย ต่างประเทศต่อไป รวมถึงทบทวนเรื่อง อัลจาซีราห์ด้วย

ทั้งนี้ หลายประเทศในโลกมุสลิมได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.นี้ โดยกล่าวหาว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนด้านเงินทุนแก่กลุ่มก่อการร้าย ซึ่งกระทบต่อเสถียรภาพของภูมิภาค และยังเอาใจฝักใฝ่อิหร่านที่เป็นมุสลิมนิกายชีอะห์

อย่างไรก็ดี กาตาร์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดและย้ำว่าจะไม่ยอมแพ้ต่อแรงกดดันครั้งนี้ โดยกาตาร์หันไปพึ่งพิงอิหร่านและตุรกีมากขึ้น และมีรายงานว่าการส่งออกของตุรกีไปกาตาร์ในเดือนนี้ มีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า เป็น 32.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1,103 ล้านบาท) นำโดยสินค้าในกลุ่มอาหารมากที่สุด