posttoday

เพื่อนสนิทอดีตผู้นำหญิงโสมขาวไม่รอดคุก

23 มิถุนายน 2560

ชเวซุนซิล คนสนิทอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ต้องโทษจำคุก 3 ปี ข้อหาขัดขวางการดำเนินงานทางธุรกิจและใช้เส้นสายให้มหาวิทยาลัยรับลูกสาวเข้าเรียน

ชเวซุนซิล คนสนิทอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ต้องโทษจำคุก 3 ปี ข้อหาขัดขวางการดำเนินงานทางธุรกิจและใช้เส้นสายให้มหาวิทยาลัยรับลูกสาวเข้าเรียน

ศาลกลางประจำกรุงโซลของเกาหลีใต้ ตัดสินจำคุก ชเวซุนซิล เพื่อนสนิทของ ปาร์กกึนเฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เป็นเวลา 3 ปี หลังชเวซุนซิลเคยตกเป็นข่าวอื้อฉาว กรณีบงการการตัดสินใจทางการเมืองและเข้าถึงข้อมูลสำคัญต่างๆ ของรัฐบาลปาร์กกึนเฮก่อนหน้านี้ ซึ่งสร้างความสั่นสะเทือนกลุ่มผู้มีอำนาจทางธุรกิจและการเมือง

รอยเตอร์สรายงานว่า อัยการเกาหลีใต้เรียกร้องให้ศาลสั่งจำคุก ชเวซุนซิล 7 ปี เนื่องจากเป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจและมีส่วนเกี่ยวข้องกับปาร์ก โดยชเวซุนซิลยังต้องเผชิญกับข้อหาขู่กรรโชก ด้วยการใช้อำนาจมิชอบเพื่อเรียกรับสินบนจากบรรดากลุ่มธุรกิจครอบครัวรายใหญ่ของเกาหลีใต้ (แชโบล) เช่น บริษัทซัมซุง แต่ทั้งชเวซุนซิลและปาร์กได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

นอกจากนี้ ศาลยังระบุว่า ชเวซุนซิลยังใช้เส้นสายกดดันให้มหาวิทยาลัยให้สิทธิเศษแก่ ชองยูรา ลูกสาวของตน

อัยการกล่าวหาว่า ชเวซุนซิลช่วยให้ ชองยูรา ได้รับเลือกในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยหญิงล้วนชื่อดัง อีฮวา และยังติดต่อกับทางคณะให้เปลี่ยนแปลงผลการเรียน ทางศาลจึงได้ตัดสินให้อธิการบดีของมหาวิทยาลัยดังกล่าวต้องโทษจำคุก 2 ปี เช่นกัน

ทางด้าน ชองยูรา ผู้ได้รับเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาขี่ม้าที่ เอเชียน เกมส์ หนีไปยุโรปเมื่อปีที่แล้ว แต่ได้เดินทางกลับมาที่ประเทศเกาหลีใต้เมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ และอ้างว่าต้องการอธิบายประเด็นที่มีการเข้าใจผิด ส่วนเรื่องการสอบเข้ามหาวิทยาลัยและใบประกาศนียบัตรจบการศึกษาระดับชั้น มัธยมปลาย ของเธอได้ถูกเพิกถอน หลังตรวจพบว่ามีการปลอมแปลงรายงานการเข้าเรียนและผลการสอบ

อัยการยังได้เรียกร้องให้ออกหมายจับและควบคุมตัวชอง กรณีพัวพันกับข่าวคอรัปชั่นที่มีการกล่าวหาว่า บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิค สนับสนุนเงินทุนในการฝึกซ้อมกีฬาขี่ม้า แต่ชองปฏิเสธว่าไม่ได้มีการเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และกล่าวว่าไม่รู้เห็นกับการสนับสนุนจากซัมซุง อย่างไรก็ดี ชองออกมายอมรับในภายหลังว่ามีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว และชเวซุนซิลขอให้เก็บเรื่องทั้งหมดเป็นความลับ

ทั้งนี้ ชเวซุนซิลเป็นต้นตอที่ทำให้ปาร์กกึนเฮถูกสอบสวนประเด็นการใช้อำนาจในทางมิชอบ ซึ่งนำไปสู่การถอดถอนปาร์กออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีก่อนหน้านี้ รวมถึงถูกอัยการเกาหลีใต้ตั้งข้อหาฐานรับสินบนและใช้อำนาจในทางมิชอบบีบให้เอกชนรายใหญ่ของประเทศบริจาคเงินให้องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลที่มีความอ่อนไหวของรัฐบาล

รูป - เอเอฟพี