posttoday

จี้อังกฤษรับซอฟต์เบร็กซิต

19 มิถุนายน 2560

เยอรมนี-ภาคเอกชนแนะรัฐบาลอังกฤษเลิกแข็งกร้าว ยอมรับซอฟต์ เบร็กซิต

เยอรมนี-ภาคเอกชนแนะรัฐบาลอังกฤษเลิกแข็งกร้าว ยอมรับซอฟต์ เบร็กซิต

ซิกมาร์ แกเบรียล รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี กล่าวแสดงความคาดหวังกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่า สหราชอาณาจักรที่นำโดยอังกฤษ จะเลือกหนทางเจรจาถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบ “ซอฟต์ เบร็กซิต” หรือสามารถเจรจาเพื่อหาหนทางร่วมกันได้ ในกระบวนการเจรจาที่จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 19 มิ.ย.นี้ ภายหลังจากที่รัฐบาลไม่สามารถครองเสียงส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาได้

แกเบรียล กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้อาจเป็นโอกาสที่จะสามารถบรรลุผลซอฟต์ เบร็กซิตได้ แต่ก็เตือนด้วยว่าอังกฤษจะไม่มีทางได้คงอยู่ในข้อตกลงตลาดเดียวของยุโรป หรือซิงเกิ้ล มาร์เก็ต อย่างที่ต้องการได้ หากไม่ยอมรับในกฎการเคลื่อนย้ายแรงงานยุโรปอย่างเสรีและยอมรับในศาลยุติธรรมแห่งยุโรป (อีซีเจ)

ทั้งนี้ ความพ่ายแพ้ของพรรคอนุรักษ์นิยมนำโดยนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ซึ่งไม่สามารถชนะเลือกตั้งด้วยเสียงส่วนใหญ่ได้ และยังไม่สามารถเจรจากับพรรคเล็กเพื่อเป็นผู้นำการจัดตั้งรัฐบาลได้นั้น ทำให้หลายฝ่ายตั้งความหวังว่าอังกฤษอาจเจรจาเบร็กซิตแบบละมุนละม่อมลง ต่างจากที่เมย์เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ หากเจรจาไม่ได้ตามที่ต้องการก็จะไม่บรรลุการเจรจาใดๆ ทั้งสิ้น

ทางด้านเดอะ การ์เดียน รายงานว่า บรรดาภาคธุรกิจเอกชนขนาดใหญ่กำลังรวมตัวกดดันให้เมย์เปลี่ยนท่าทีที่แข็งกร้าวเดิมหันมายอมรับซอฟต์เบร็กซิต เพื่อลดผลกระทบขนาดใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นตามมา

รายงานระบุว่าผู้นำกลุ่มธุรกิจ อาทิ ห้างค้าปลีกโอคาโด ระบุว่า เมย์ควรเปลี่ยนท่าทีเนื่องจากผลการเลือกตั้งที่ออกมา เท่ากับเป็นเหมือนประชานิยมกลายๆ ที่บ่งชี้ถึงความต้องการของประชาชนแล้ว ขณะที่ คารัน บิลิโมเรีย ผู้ก่อตั้งเครื่องดื่มเบียร์คอบรา กล่าวว่า รัฐบาลควรหันกลับมาทบทวนเรื่องเบร็กซิตอีกครั้ง 

ขณะที่ แอนเดรีย ลีดซัม ผู้แทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ เปิดเผยว่า รัฐสภาอังกฤษจะขยายวาระการประชุมรัฐสภาเป็นเวลา 2 ปี จากปกติที่ เปิดแบบปีต่อปี เพื่อเปิดทางให้สามารถเจรจากระบวนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิต ได้ราบรื่นเต็มที่ โดยอังกฤษและสหภาพยุโรป (อียู) กำหนดการเจรจาจนถึงเดือน มี.ค. 2019

ภาพ...เอเอฟพี