posttoday

อังกฤษระส่ำก่อการร้ายต่อเนื่อง ยอดดับพุ่งเป็น 6 ราย

04 มิถุนายน 2560

ตำรวจอังกฤษเผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุก่อการร้ายในลอนดอนเพิ่มเป็น 6 ราย บาดเจ็บ 48 ขณะที่ผู้ต้องสงสัยถูกวิสามัญ

ตำรวจอังกฤษเผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุก่อการร้ายในลอนดอนเพิ่มเป็น 6 ราย บาดเจ็บ 48 ขณะที่ผู้ต้องสงสัยถูกวิสามัญ

มาร์ก โรว์ลีย์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลอังกฤษ เปิดเผยความคืบหน้าเหตุกลุ่มคนร้ายขับรถตู้ไล่ชนผู้คนบนสะพานลอนดอน บริดจ์ และยังใช้มีดไล่แทงผู้คนในย่านโบโร่ มาร์เก็ต เมื่อกลางดึกวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 คน โดยในจำนวนนี้ 3 คน เป็นคนร้ายที่ถูกตำรวจวิสามัญในที่เกิดเหตุ

ตำรวจระบุว่า ผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คน ถูกตำรวจยิงภายในเวลา 8 นาที หลังเกิดเหตุโจมตีครั้งแรกขึ้นที่สะพานลอนดอน บริดจ์ เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยรถตู้สีขาวคันก่อเหตุพยายามไล่พุ่งชนคนบนสะพาน ก่อนที่จะขับออกไปทางทิศใต้ และชาย 3 คนในรถออกมาใช้มีดไล่แทงคนในย่านโบโร่ มาร์เก็ต ซึ่งเป็นแหล่งรวมร้านอาหารและบาร์ในลอนดอน

ช่างภาพแกเบรียล ซิออตโต สามารถจับภาพตำรวจขณะยิงผู้ต้องสงสัย 2 คน ลงไปนอนกับพื้นที่หน้าผับ Wheatsheaf ในย่านโบโร่ มาร์เก็ต เอาไว้ได้ ซึ่งจากภาพพบว่า 1 ในคนร้ายได้พกระเบิดในกระเป๋าที่คาดไว้กับตัว ซึ่งดูคล้ายกับพยายามจะก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย แต่ตำรวจตรวจสอบภายหลังพบว่าเป็นของปลอมเท่านั้น 

ด้านผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดราว 48 คน ซึ่งรวมถึงชาวฝรั่งเศส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 5 แห่งในละแวกใกล้เคียงกัน โดยบางรายได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ศีรษะ ใบหน้า และขา ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยถูกนำตัวไปยังโรงแรมอันดาซ บน ถ.ลิเวอร์พูล ซึ่งมีหน่วยปฐมพยาบาลและตำรวจคอยดูแลอยู่

นอกจากนี้ ตำรวจยังนำเรือออกตรวจตราในแม่น้ำเทมส์ เพื่อตรวจดูผู้ที่อาจกระโดดลงมาจากสะพานขณะเกิดเหตุด้วย

ปัจจุบัน ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุครั้งนี้ ซึ่งคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่สะพานเวสต์มินสเตอร์ เมื่อเดือน มี.ค. โดยในครั้งนั้นกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้อ้างความรับผิดชอบ พร้อมปลุกระดมให้เหล่าสาวกร่วมกันก่อเหตุโจมตีให้มากขึ้นอีกระหว่างเดือนรอมฏอน ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา

 

อังกฤษระส่ำก่อการร้ายต่อเนื่อง ยอดดับพุ่งเป็น 6 ราย

ด้านรอยเตอร์ส รายงานด้วยว่าก่อนเกิดเหตุเพียงไม่ถึงข้ามวัน กลุ่มไอเอสได้ประกาศผ่านเทเลแกรม แอพพลิเคชันแชท ให้สาวกออกปฏิบัติการโจมตีด้วยรถบรรทุก มีด และปืน ต่อผู้ศรัทธาในศาสนาคริสต์ ระหว่างในช่วงรอมฎอน สอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ของหนังสือพิมพ์อินดิเพนเดนท์ ระบุให้สาวกกลุ่มไอเอสที่ไม่สามารถร่วมรับในอิรักและซีเรียได้ ให้เริ่มปฏิบัติการโจมต่อชาติตะวันตกในช่วงเดือนรอมฎอน และมุ่งเป้าไปที่สถานที่พลุกพล่าน เช่น ตลาดและท้องถนน  

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นเหตุโจมตีสะเทือนขวัญต่อเนื่องเพียงไม่ถึง 2 สัปดาห์ หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในคอนเสิร์ตของศิลปินสาวอเมริกัน อาเรียนา แกรนเด ในเมืองแมนเชสเตอร์ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไปถึง 22 ราย ขณะที่ก่อนหน้านี้เพียงไม่ถึง 3 เดือน ก็เพิ่งเกิดเหตุโจมตีในลักษณะใกล้เคียงกันที่สะพานเวสต์มินสเตอร์ เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย

เหตุครั้งนี้ยังเกิดขึ้นเพียง 5 วัน ก่อนที่อังกฤษกำลังจะเปิดการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติทั่วประเทศ ในวันพฤหัสบดีที่ 8 มิ.ย. นี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ได้เปิดประชุมฉุกเฉินด้านความมั่นคงทันที พร้อมเพิ่มกำลังตำรวจตราตราความปลอดภัยให้เข้มข้นขึ้นตามท้องถนนในกรุงลอนดอน

 

ทั่วโลกตั้งการ์ดคุมเข้มความปลอดภัย

โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้เรียกคณะทำงานด้านความมั่นคงเข้าพบหลังเหตุการณ์ในกรุงลอนดอน โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดแก่สื่อมวลชน แต่ทรัมป์เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า จะยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับอังกฤษ หลังระบุว่าเหตุการณ์ก่อการร้ายดังกล่าวยิ่งตอกย้ำความจำเป็นต่อการห้ามชาวมุสลิมจาก 6 ชาติและผู้ลี้ภัยเดินทางเข้ามาในสหรัฐ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์ก สั่งเสริมกำลังหน่วยต่อต้านก่อการร้ายในพื้นที่ที่ผู้คนพลุกพล่าน เช่น จตุรัสไทมส์สแควร์ และบริการขนส่งมวลชนต่างๆ หลังเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงลอนดอน โดยในปัจจุบัน สหรัฐยังไม่ได้รับข่าวกรองจะมีการก่อเหตุในนิวยอร์ก แต่จะเฝ้าติดตามสถานการณ์ในกรุงลอนดอนอย่างใกล้ชิด

ด้านกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ประกาศข้อแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่เป็นเป้าโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายในกรุงลอนดอน เช่น สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ห้างสรรพสินค้า ตลาด สถานที่จัดคอนเสิร์ต และสถานที่จัดการหาเสียงของพรรคการเมืองก่อนการเลือกตั้งใหญ่ของอังกฤษในวันที่ 8 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ โดยควรระวังและหลบหนีทันทีที่พบสัญญาณผิดปกติ

การก่อการร้ายดังกล่าวยังเรียกเสียงประณามจากผู้นำทั่วโลก อาทิ ฌอง-โคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมธิการยุโรป และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ที่ระบุจะยืนอยู่เคียงข้างอังกฤษ และแสดงความเสียใจต่อเหยื่อในเหตุการณ์ดังกล่าว รวมถึงประธานาธิบดีจัดติน ทรูโด ของแคนาดา ที่ระบุว่า กำลังตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

อังกฤษระส่ำก่อการร้ายต่อเนื่อง ยอดดับพุ่งเป็น 6 ราย

สถานทูตเตือนคนไทยในลอนดอน

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงลอนดอน แจ้งเตือนคนไทยในอังกฤษ ระมัดระวังในการเดินทางไปพื้นที่สาธารณะ โดยระบุว่า เมื่อค่ำของวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน 2560 เวลาประมาณ 22.00 น. (เวลาท้องถิ่น) ได้เกิดเหตุรถตู้พุ่งชนคนเดินถนนเสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง บริเวณ London Bridge และ เกิดเหตุอาชญากรรมบริเวณ Borough Market ซึ่งทั้งสองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อของกรุงลอนดอน ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายการก่อการร้าย

สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขอให้พี่น้องคนไทยในสหราชอาณาจักรใช้ความระมัดระวังในการเดินทางสัญจร และการเดินทางไปยังพื้นที่สาธารณะ พร้อมทั้งให้ความสนใจติดตามข่าวสาร และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการสหราชอาณาจักร

ในกรณีทีมีข่าวสารที่ประสงค์จะตรวจสอบ หรือแจ้งให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ทราบ ก็ขอให้ติดต่อผ่านช่องทางเฟสบุ้ค Message หรือในกรณีเร่งด่วนฉุกเฉิน สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลาที่ โทร: 07918651720

อังกฤษระส่ำก่อการร้ายต่อเนื่อง ยอดดับพุ่งเป็น 6 ราย

 

 

อังกฤษระส่ำก่อการร้ายต่อเนื่อง ยอดดับพุ่งเป็น 6 ราย

 

 

อังกฤษระส่ำก่อการร้ายต่อเนื่อง ยอดดับพุ่งเป็น 6 ราย

 

 

อังกฤษระส่ำก่อการร้ายต่อเนื่อง ยอดดับพุ่งเป็น 6 ราย

 

 

อังกฤษระส่ำก่อการร้ายต่อเนื่อง ยอดดับพุ่งเป็น 6 ราย