posttoday

สหรัฐเล็งขยายห้ามพกแล็ปท็อปขึ้นเครื่องครอบคลุมทุกเที่ยวบินระหว่างประเทศ

29 พฤษภาคม 2560

รัฐมนตรีความมั่นคงสหรัฐเผยอาจขยายมาตรการห้ามผู้โดยสารพกคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปขึ้นเครื่องครอบคลุมเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมด

รัฐมนตรีความมั่นคงสหรัฐเผยอาจขยายมาตรการห้ามผู้โดยสารพกคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปขึ้นเครื่องครอบคลุมเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายจอห์น เคลลี รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐอาจขยายมาตรการห้ามผู้โดยสารพกพาคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปขึ้นเครื่องบินครอบคลุมเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมดที่เข้าและออกจากสหรัฐ เนื่องจากมีความเสี่ยง เพราะผู้ก่อการร้ายจดจ่อกับการโจมตีเครื่องบิน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐกำลังพิจารณาขยายมาตรการห้ามผู้โดยสารพกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นเครื่องบิน เนื่องจากเกรงว่าจะมีระเบิดซุกซ่อนในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งจุดระเบิดด้วยมือได้ หรือวัตถุระเบิดที่ระเบิดได้โดยการใช้ปลั๊กไฟบนเครื่องบิน

ทั้งนี้ ในเดือนมี.ค. กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐออกมาตรการห้ามผู้โดยสารจากสนามบิน 10 แห่งใน 8 ประเทศอาหรับและแอฟริกาตอนเหนือ ไม่ให้พกพาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ อาทิ คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป แท็บเล็ต และกล้องดิจิทัล ติดตัวขึ้นเครื่องไปด้วย ต่อมาอังกฤษออกมาตรการในทำนองเดียวกันซึ่งมีผลบังคับใช้กับเที่ยวบินตรงจาก 6 ประเทศอาหรับ

ภาพ...เอเอฟพี