posttoday

มาเลย์แฉ "ไอเอส" ลอบเข้าภาคใต้ของไทย

29 พฤษภาคม 2560

มาเลเซียรวบเครือข่ายไอเอส เผย 1 ใน 6 เข้าออกชายแดนใต้บ่อยครั้ง ด้าน กอ.รมน.ยันไม่พบเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ กทม.

มาเลเซียรวบเครือข่ายไอเอส เผย 1 ใน 6 เข้าออกชายแดนใต้บ่อยครั้ง ด้าน กอ.รมน.ยันไม่พบเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ กทม.

พล.ต.อ.คาลิด อาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย(ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ทางการมาเลเซียสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยพัวพันกับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้ทั้งหมดจำนวน 6 คน ในช่วงปฏิบัติการเข้าตรวจค้นจุดเป้าหมายใน 4 รัฐ ระหว่างวันที่ 23-26 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเครือข่ายไอเอส 1 ใน 6 คนดังกล่าวนี้มีนายมูฮัมหมัด มูซาฟา อารีฟ จูไนดี หนุ่มเลี้ยงวัววัย 27 ปี ที่เคยลักลอบข้ามพรมแดนมาประเทศไทยแล้วหลายครั้ง

พล.ต.อ.คาลิด กล่าวว่า นายมูฮัมหมัด เป็นผู้ต้องสงสัยรายแรกที่ทางการมาเลเซียควบคุมตัวได้ โดยนายมูฮัมหมัดได้เข้ามอบตัวเองที่รัฐกลันตัน เมื่อวันที่ 23 พ.ค. หลังจากตำรวจออกประกาศจับไปทั่วประเทศ สำหรับนายมูฮัมหมัดอยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลที่ตำรวจต้องการตัวมากที่สุดเนื่องจากมีส่วนพัวพันในการลำเลียงอาวุธส่งให้กับกลุ่มไอเอสในมาเลเซีย อีกทั้งตำรวจยังได้เบาะแสมาจากการขยายผลจับกุมผู้ต้องสงสัยไอเอสจำนวน 2 คน เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ผบ.ตร.มาเลเซีย กล่าวอีกว่า นายมูฮัมหมัดได้รับคำสั่งให้ลักลอบเข้าไปยังภาคใต้ของไทยพร้อมอาวุธปืนจำนวน 2 ชุดเข้ามาในชายแดนภาคใต้ ส่วนผู้ต้องสงสัยรายอื่นๆ ต่างมีข้อมูลเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีในพื้นที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้บางรายมีส่วนร่วมในการอำนวยการและร่วมต่อสู้ในซีเรียมาแล้วด้วย

ด้าน พ.อ.พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า จากข้อมูลการข่าวของ กอ.รมน. ยืนยันว่า ไม่พบสิ่งผิดปกติ หรือสิ่งบ่งชี้ว่ามีการเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอส และกลุ่มบีอาร์เอ็น ในพื้นที่ กทม. ทั้งนี้ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก โดยที่ผ่านมาทาง กอ.รมน.ได้บูรณาการมาตรการดูแลป้องกันเหตุร้ายร่วมกับทุกหน่วยงาน ทุกพื้นที่ อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องกล้องวงจรปิด

ภาพ...เอเอฟพี