posttoday

เอฟบีไอเล็งสอบเขยทรัมป์

27 พฤษภาคม 2560

เอฟบีไอเตรียมสืบบทบาทลูกเขยทรัมป์ หารายละเอียดสัมพันธ์รัสเซียพัวพันกรณีแทรกแซงเลือกตั้ง

เอฟบีไอเตรียมสืบบทบาทลูกเขยทรัมป์ หารายละเอียดสัมพันธ์รัสเซียพัวพันกรณีแทรกแซงเลือกตั้ง

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์อ้างแหล่งข่าวเกี่ยวข้องว่า สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) กำลังเตรียมสืบสวนบทบาทหน้าที่ของ เจเรด คุชเนอร์ ลูกเขยและที่ปรึกษาระดับสูงของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากสงสัยว่าคุชเนอร์อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่รัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อปี 2016

แหล่งข่าวระบุว่า คุชเนอร์จัดประชุมร่วมกับ เซอร์เก คิสลีอัค ทูตรัสเซีย ประจำสหรัฐ และนายแบงก์รายหนึ่งในกรุงมอสโกเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องการสืบสวนเกี่ยวกับการติดต่อดังกล่าวกับรัสเซีย รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลของคุชเนอร์ในแคมเปญหาเสียงของทรัมป์ ความสัมพันธ์กับ ไมเคิล ฟินน์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐ ที่โดนสอบสวนประเด็น รัสเซียก่อนหน้านี้ และพอล มานาฟอร์ต อดีตประธานแคมเปญเลือกตั้งทรัมป์

ด้าน เจมี โกเรลิก ทนายความของคุชเนอร์ ระบุว่า คุชเนอร์เคยอาสา ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการประชุมดังกล่าวต่อสภาคองเกรสก่อนหน้านี้ และพร้อมจะทำเช่นนั้นอีกครั้ง หากได้รับการร้องขอจากทางการ

ทั้งนี้ ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างแหล่งข่าวเกี่ยวข้องว่า เอฟบีไอเก็บข้อมูล เกี่ยวกับประเด็นรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งผ่านบอตคอมพิวเตอร์ที่จะ ตรวจจับการเสิร์ชหาข้อมูลซ้ำๆ กัน บนโลกออนไลน์ อย่างไรก็ดีรายงาน ระบุว่า เอฟบีไอยังไม่ปักธงว่าคุชเนอร์เป็นเป้าหมายการสืบสวนหลัก และยังไม่พบหลักฐานการกระทำผิดใดๆ ของ คุชเนอร์ โดยขณะนี้เอฟบีไอพุ่งเป้าสืบสวนฟินน์และมานาฟอร์ตเป็นส่วนใหญ่

ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหว ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังวอชิงตันโพสต์รายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เอฟบีไอ พบว่า ที่ปรึกษาระดับสูงรายหนึ่งของทรัมป์ในทำเนียบขาวซึ่งยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในขณะนี้ และมีความใกล้ชิดกับทรัมป์ เป็น "ผู้เข้าข่ายต้องสงสัย" คนสำคัญในกรณีรัสเซีย แต่ไม่ได้ระบุชื่อคุชเนอร์