posttoday

ผู้ดีไล่ล่ามือบึ้มแมนเชสเตอร์

26 พฤษภาคม 2560

อังกฤษหยุดแชร์ข้อมูลเหตุระเบิดแมนเชสเตอร์กับสหรัฐ หวั่นทำข้อมูลรั่วเพิ่ม บั่นทอนการสืบสวน

อังกฤษหยุดแชร์ข้อมูลเหตุระเบิดแมนเชสเตอร์กับสหรัฐ หวั่นทำข้อมูลรั่วเพิ่ม บั่นทอนการสืบสวน

รอยเตอร์สรายงานว่า ตำรวจอังกฤษกำลังเร่งไล่ล่าตัวการทำระเบิดสำหรับใช้ก่อเหตุระเบิดกลางคอนเสิร์ต อาเรียนา แกรนเด ในเมืองแมนเชสเตอร์ หลังสืบพบว่า ซัลมาน อาเบดี ผู้ลงมือก่อเหตุเมื่อคืนวันที่ 22 พ.ค.เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเครือข่าย พร้อมยุติการแชร์ข้อมูลเหตุการณ์ดังกล่าวกับสหรัฐ เพื่อป้องกันข้อมูลอื่นๆ รั่วไหล ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการสืบสวน หลังสื่อสหรัฐหลายแห่งเปิดเผยรายละเอียดเชิงลึก รวมถึงภาพชิ้นส่วนระเบิดและกระเป๋าผู้ก่อเหตุ

รายงานระบุว่า การหยุดแบ่งปันข้อมูลกับหน่วยงานสหรัฐถือเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าประหลาดใจ เนื่องจากอังกฤษมองว่าสหรัฐเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงและข่าวกรองใกล้ชิดที่สุดมาโดยตลอด

“การเปิดเผยดังกล่าวสร้างความเสียหายอย่างมาก เนื่องจากมีข้อมูลที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่และอาจเป็นหลักฐานสำคัญ ขณะที่การสืบสวนสกัดภัยก่อการร้ายกำลังดำเนินอยู่” หน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายอังกฤษ ระบุ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังสื่อสหรัฐจำนวนมาก เช่น เอ็นบีซี และซีบีเอส เผยแพร่รายละเอียดเกี่ยวกับเหตุระเบิดเมืองแมนเชสเตอร์ เช่น ยอดผู้เสียชีวิตและชื่อมือระเบิด ก่อนที่ตำรวจอังกฤษเปิดเผยรายละเอียดดังกล่าวให้กับสื่อท้องถิ่น โดยล่าสุดนั้นหนังสือพิมพ์ นิวยอร์กไทมส์ ตีพิมพ์ภาพสถานที่เกิดเหตุหลังระเบิด รวมถึงชิ้นส่วนระเบิดและกระเป๋าเป้ของมือระเบิดด้วย

ด้าน ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่า รูปภาพดังกล่าวถูกอัพโหลดขึ้นในฐานข้อมูลพิเศษระหว่างประเทศ ที่หน่วยงานรัฐและผู้เชี่ยวชาญวัตถุระเบิดราว 20 ประเทศพันธมิตรของอังกฤษ ซึ่งรวมถึงสหรัฐด้วย ใช้งานร่วมกัน

รายงานยังระบุว่า นายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ จะกล่าวถึงประเด็นดังกล่าวร่วมกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐด้วย ระหว่างการประชุมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ในวันที่ 25 พ.ค.

ขณะเดียวกัน อังกฤษ เปิดเผยว่า จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดได้แล้ว 8 ราย หลังการบุกค้นบ้านพักหลายแห่งในเมือง โดยผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งเป็นพี่ชายของอาเบดี แต่ทางตำรวจยังไม่ยืนยันข้อมูลดังกล่าว

ผู้ดีไล่ล่ามือบึ้มแมนเชสเตอร์