posttoday

จีนแย้มดีลใหม่เอาใจมะกัน

26 พฤษภาคม 2560

พาณิชย์จีนเผยรายงานลดค้าขาดดุลสหรัฐ เล็งนำเข้าสินค้าเกษตร-อุตสาหกรรมเพิ่มก่อนหารือเดือนหน้า

พาณิชย์จีนเผยรายงานลดค้าขาดดุลสหรัฐ เล็งนำเข้าสินค้าเกษตร-อุตสาหกรรมเพิ่มก่อนหารือเดือนหน้า

กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยรายงาน 117 หน้า ระบุแนวทางลดการขาดดุลการค้ากับสหรัฐแบบได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย โดยจีนจะเปิดรับสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรมขั้นสูงจากสหรัฐมากขึ้น รวมถึงอาจเพิ่มความร่วมมือด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

รายงานระบุว่า จีนจะเพิ่มการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ เช่น ถั่วเหลืองและฝ้าย และเร่งการเจรจาเงื่อนไขการติดตาม ตรวจสอบ และกักกันเนื้อวัวนำเข้าของสหรัฐ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเกษตรกรสหรัฐราว 6 ล้านคน นอกจากนี้จะเพิ่มการนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมขั้นสูง เช่น เครื่องบิน เครื่องจักร และระบบวงจรไฟฟ้า

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนยังให้คำมั่นร่วมมือกับสหรัฐมากขึ้นในด้านการศึกษา การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมภาพยนตร์ โดยจีนจะหารือกับเอกชนสหรัฐเพื่อเปิดรับการนำเข้าภาพยนตร์อเมริกันมากขึ้นในปี 2017

“เราไม่เคยเห็นความเคลื่อนไหวเช่นนี้มาก่อน รายงานฉบับนี้มีความละเอียดมาก ทำให้ผมคิดว่าจุดประสงค์ของจีนคือต้องการสร้างความชัดเจน และลดการเผชิญหน้ากับสหรัฐ” ตู่ซินฉวน คณบดีสถาบันนโยบายองค์กรการค้าโลก ของมหาวิทยาลัยธุรกิจและเศรษฐกิจในกรุงปักกิ่ง กล่าว

ด้าน เซาท์ไชน่า มอนิ่ง โพสต์ รายงานว่า การเปิดเผยรายงานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเจรจา 100 วัน เพื่อลดการขาดดุลการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ และยังเกิดขึ้นก่อนที่ทั้งสองประเทศจะหารือประเด็นการค้าในเดือนหน้าที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐ

“ผมมองว่า ในการเจรจาที่จะเกิดขึ้น จีนและสหรัฐอาจทำข้อตกลงการค้าบางอย่างกัน ขณะที่มีแนวโน้มหารือประเด็นยุ่งยากบางอย่างด้วย เช่น ความมั่นคงทางอินเทอร์เน็ต และทรัพย์สินทางปัญญา” เฉิน กล่าว สอดคล้องกับความเห็นของ เดเรก ซิสเซอร์ส นักวิจัยจากสถาบันข้อมูลเอกชนสหรัฐ ที่ระบุว่า ประเด็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาจะส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อการจำหน่ายสินค้าเทคโนโลยีระหว่างสองประเทศ

อย่างไรก็ดี การจำหน่ายสินค้าเทคโนโลยีเป็นประเด็นที่จีนให้ความสำคัญ โดยรายงานกระทรวงพาณิชย์ วิพากษ์วิจารณ์การจำกัดการนำเข้าสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงจากจีนของสหรัฐ และการเข้าซื้อกิจการเอกชนสหรัฐของจีน

นอกจากนี้ รายงานยังย้ำความสำคัญของกฎระเบียบองค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) และการปฏิบัติตามข้อตกลงทางการค้าทวิภาคีและพหุภาคี เนื่องจากกฎดังกล่าวจะช่วยปกป้องและพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ