posttoday

คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเตรียมมาตรการคว่ำบาตรใหม่เกาหลีเหนือ

23 พฤษภาคม 2560

สหประชาชาติจัดการประชุมหามาตรการคว่ำบาตรใหม่ หลังเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบอาวุธ

สหประชาชาติจัดการประชุมหามาตรการคว่ำบาตรใหม่ หลังเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบอาวุธ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังการประชุมหารือกันทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรใหม่เพิ่มเติม แก่ประเทศเกาหลีเหนือ หลังทำการทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ในสัปดาห์นี้

สมาชิกสภาความมั่นคงจาก 15 ประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงตัวแทนจากจีน พันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของเกาหลีเหนือ พร้อมใจกันลงมติ ในความคิดเห็นที่ตรงกันว่าการกระทำของเกาหลีเหนือนั้นจงใจก่อให้เกิดความวุ่นวาย และยั่วยุแก่นานาประเทศ

บรรดาสมาชิกสนับสนุนให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรเต็มรูปแบบ ซึ่งนับเป็นการคว่ำบาตรครั้งที่ 6 แล้วจากทางสหประชาชาติ ในการแสดงออกถึงการต่อต้านโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

เพื่อลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี ทางที่ประชุมออกมาเรียกร้องให้กรุงเปียงยางยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ในขณะที่ทาง Francois Delattre ทูตฝรั่งเศสประจำคณะมนตรีความมั่นคงยืนยันเตรียมจัดประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรใหม่ ในวันอังคารนี้

สำหรับการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขีปนาวุธถูกปลดปล่อยจากสถานีในเมือง Pukchang และเดินทางได้ราว 500 กิโลเมตรก่อนที่จะตกลงในทะเลของญี่ปุ่น ซึ่งทางเกาหลีเหนือออกมาประกาศความสำเร็จในการทดสอบครั้งนี้ ระบุขีปนาวุธพร้อมใช้ในปฏิบัติการทางทหาร โดยการทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่นับเป็นการทดสอบครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์  แต่เป็นการทดสอบครั้งที่ 8 แล้วในรอบปี

ด้านจีนออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายสงบสติอารมณ์ และหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจนำไปสู่การเพิ่มความตึงเครียด

 

ขอบคุณภาพจาก DW