posttoday

อิหร่านเลือกผู้นำชี้ชะตาชาติน้ำมัน

20 พฤษภาคม 2560

อิหร่านเลือกผู้นำใหม่ มีดีลผ่อนคลายคว่ำบาตรเป็นเดิมพัน คาดรูฮานีคว้าชัยสมัยที่ 2

อิหร่านเลือกผู้นำใหม่ มีดีลผ่อนคลายคว่ำบาตรเป็นเดิมพัน คาดรูฮานีคว้าชัยสมัยที่ 2

สำหรับชาวอิหร่านราว 56 ล้านคน เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวานนี้ ซึ่งสิ้นสุดลงไปแล้วเมื่อเวลา 18.00 น. เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 20.30 น. ตามเวลาไทย โดยผลสำรวจก่อนการเลือกตั้ง พบว่า ประธานาธิบดี ฮัสซัน รูฮานี จะสามารถคว้าชัยในสมัยที่ 2 ได้ โดยมีคะแนนนำคู่แข่งอิบราฮิม ไรซี คู่แข่ง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก อยาตอลเลาะห์อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านอยู่ราว 15% จากการใช้สิทธิเลือกตั้งที่มีแนวโน้มสูงถึง 70%

การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมานับเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกตั้งแต่อิหร่านทำข้อตกลงกับมหาอำนาจตะวันตก เช่น สหรัฐและหลายชาติในยุโรป ให้ผ่อนคลายการคว่ำบาตรอิหร่านในกรณีโครงการพัฒนานิวเคลียร์ในช่วงปี 2012 โดยรูฮานีเป็นผู้นำอิหร่านเจรจาได้สำเร็จ หลังเศรษฐกิจประสบปัญหาอย่างหนักจากการคว่ำบาตร และมีอัตราเงินเฟ้อสูงเกินกว่า 40%

รูฮานีให้สัญญาว่าจะช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติเพิ่มขึ้น เพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ แต่การคว่ำบาตรที่ยังไม่มีการยกเลิกทั้งหมด ทำให้เกิดความไม่มั่นใจต่อนโยบายของรูฮานี โดยหากรูฮานีได้รับชัยชนะเป็นสมัยที่ 2 จะต้องเผชิญหน้ากับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่พร้อมจะยกเลิกข้อตกลงผ่อนคลายคว่ำบาตรอิหร่านได้ทุกเมื่อ ขณะที่ไรซีให้ความสนใจกับอุตสาหกรรมในประเทศ และเตรียมพัฒนาทางการทหาร ซึ่งอาจสร้างความไม่พอใจให้ชาติตะวันตกกลับมาคว่ำบาตรอิหร่านอีก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บรรดานักลงทุนต่างจับตาการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านเช่นกัน โดยนับตั้งแต่ได้ข้อตกลงผ่อนคลายคว่ำบาตรในปี 2015 อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันได้มากกว่า 2 เท่าจากระดับในช่วงที่ถูกคว่ำบาตร ซึ่งหากข้อตกลงดังกล่าวต้องเผชิญกับการยกเลิก จะกดดันการส่งออกของอิหร่าน และมีผลต่อปริมาณการผลิตในตลาดรวมถึงราคาน้ำมัน