posttoday

เอเชียแห่ตุนเรือดำน้ำ คาดเพิ่มถึง250ลำภายในเวลา8ปี

19 พฤษภาคม 2560

ชาติเอเชียแห่ซื้อเรือ ดำน้ำ คาดทะลุ 250 ลำ ภายใน 8 ปี ผู้เชี่ยวชาญชี้เรือที่เงียบกว่าจะชนะ

ชาติเอเชียแห่ซื้อเรือ ดำน้ำ คาดทะลุ 250 ลำ ภายใน 8 ปี ผู้เชี่ยวชาญชี้เรือที่เงียบกว่าจะชนะ

ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานอ้างกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ ว่า จำนวนของเรือดำน้ำในภูมิภาคเอเชียจะเพิ่มขึ้นจาก 200 ลำ เป็น 250 ลำ ภายในเวลาเพียง 8 ปี เช่นเดียวกับผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงที่ระบุว่า การแข่งขันกันสร้างเรือดำน้ำในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก ทำให้ความต้องการเรือดำน้ำเทคโนโลยีสูงในเอเชียเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ บริษัทเทคโนโลยีที่เข้าร่วมงานจัดแสดงอาวุธทางทะเล IMDEX 2017 ที่สิงคโปร์ ให้ความเห็นว่า เรือดำน้ำที่สามารถปฏิบัติการได้เงียบกว่า รวมถึงมีระยะการโจมตีที่ไกลกว่า คือความท้าทายหลักสำหรับบริษัทผู้ออกแบบเรือดำน้ำ

เบร็ต รีดด์ เจ้าหน้าที่ของบริษัท ออสตาล บริษัทต่อเรือจากออสเตรเลีย ให้ความเห็นว่า ปัจจุบันการเพิ่มขึ้นของจำนวนเรือดำน้ำในเอเชียนั้นสูงกว่าทุกภูมิภาคในโลก และกองทัพเรือในเอเชียต่างต้องการเทคโนโลยีที่สามารถค้นหา ตรวจจับ รวมถึงทำลายเรือดำน้ำของข้าศึกได้

ทั้งนี้ สิงคโปร์ คือประเทศล่าสุดที่เสริมความแข็งแกร่งให้กับกองทัพเรือของประเทศ หลังประกาศซื้อเรือดำน้ำเพิ่มอีก 2 ลำ จากบริษัท ทิสเซนคลุปป์ ในเยอรมนี เช่นเดียวกับบริษัทซาบ ของสวีเดน และบริษัท ล๊อกฮีด มาร์ติน ของสหรัฐ เตรียมยื่นข้อเสนอให้แก่กองทัพเรืออินเดีย ที่แสดงความสนใจอัพเกรดเทคโนโลยีให้เรือดำน้ำที่ประจำการอยู่ รวมถึงจีนที่วางแผนขยายกองเรือดำน้ำจากที่มีอยู่ 62 ลำ ในปีนี้ ไปเป็น 78 ลำ ภายในปี 2020

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลไทยเพิ่งประกาศซื้อเรือดำน้ำลำแรกจากทั้งหมด 3 ลำ จากจีน คิดเป็นมูลค่า 393 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.3 หมื่นล้านบาท) แม้จะได้รับเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากหลายฝ่าย เช่นเดียวกับรัฐบาลเมียนมาที่ประกาศว่ามีแผนจะซื้อเรือดำน้ำหากงบประมาณเพียงพอ