posttoday

เจ้าหญิงมาโกะแห่งญี่ปุ่น เตรียมสละฐานันดรศักดิ์แต่งงานกับสามัญชน

17 พฤษภาคม 2560

เจ้าหญิงมาโกะแห่งญี่ปุ่นเตรียมเข้าพิธีหมั้นกับเคอิ โคมุโระ แฟนหนุ่มสามัญชน เพื่อนร่วมชั้นเรียนจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน

เจ้าหญิงมาโกะแห่งญี่ปุ่นเตรียมเข้าพิธีหมั้นกับเคอิ โคมุโระ แฟนหนุ่มสามัญชน เพื่อนร่วมชั้นเรียนจากมหาวิทยาลัยคริสเตียน

เจ้าหญิงมาโกะ พระราชนัดดาองค์โตในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต แห่งญี่ปุ่น เตรียมเข้าพิธีหมั้นหมายกับ เคอิ โคมุโระ แฟนหนุ่มสามัญชน เพื่อนร่วมชั้นเรียนจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน โดนตามกฏมณเฑียรบาลแล้ว พระองค์จำต้องสละฐานันดรศักดิ์ความเป็นกษัตริย์ ไปสู่สามัญชนธรรมดา

ขณะนี้พระองค์มีพระชนมายุ 25 พรรษา เช่นเดียวกันกับโคมุโระ ทั้งคู่พบกันครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยคริสเตียน ในกรุงโตเกียว ด้านสมาชิกราชวงศ์อื่นๆของเจ้าหญิงทรงอนุญาตให้จัดพิธีหมั้นหมาย และคาดว่าพิธีเสกสมรสจะเกิดขึ้นในปีหน้า

โคมุโระปัจจุบันทำงานเป็นผู้ช่วยด้านกฏหมายที่บริษัทแห่งหนึ่ง ในกรุงโตเกียว ตัวเขามีความสามารถหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร, เล่นสกี ตลอดจนเล่นไวโอลิน และได้รับฉายาว่าเป็น "เจ้าชายแห่งท้องทะเล" จากแคมเปญโปรโมทชายหาดในเขตโชนัน จากจังหวัดคะนะงะวะ ที่เขาเคยทำก่อนหน้า

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โคมุโระปรากฏตัวต่อหน้าสื่อเป็นครั้งแรก ที่ด้านหน้าบริษัทของเขาในกรุงโตเกียว โดยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆว่า ขณะนี้ตัวเขานั้นไม่สามารถแสดงความคิดเห็นใดๆได้ แต่จะออกมาพูดอีกครั้งหากถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม

เจ้าหญิงมาโกะแห่งญี่ปุ่น เตรียมสละฐานันดรศักดิ์แต่งงานกับสามัญชน

และเมื่อวันศุกร์ คณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเพิ่งจะอนุมัติกระบวนการสละราชบัลลังก์ของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต ซึ่งนับเป็นการสละราชสมบัติครั้งแรกของจักรพรรดิญี่ปุ่น ในรอบ 200 ปี หลังพระองค์เคยทรงประกาศข่าวดังกล่าวเมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจากพระชนมายุที่มากถึง 83 พรรษา และพระพลานามัยที่ไม่แข็งแรงนัก ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้ปฏิบัติพระราชกรณียกิจได้ไม่เต็มที่

เจ้าหญิงมาโกะแห่งญี่ปุ่น เตรียมสละฐานันดรศักดิ์แต่งงานกับสามัญชน เจ้าหญิงมาโกะ (ซ้าย) และเจ้าหญิงคาโกะ พระราชนัดดาในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต