posttoday

โสมแดงแฮ็กโลก พบเบาะแสเชื่อมโยงกรณีเจาะโซนี่2ปีก่อน

17 พฤษภาคม 2560

นักวิจัยเจอความเชื่อมโยงแรนซัมแวร์กับแฮ็กเกอร์เกาหลีเหนือ พบใช้โค้ดเดียวกัน

นักวิจัยเจอความเชื่อมโยงแรนซัมแวร์กับแฮ็กเกอร์เกาหลีเหนือ พบใช้โค้ดเดียวกัน

นักวิจัยด้านความมั่นคงไซเบอร์ระบุว่า พบหลักฐานที่เชื่อมโยงกลุ่มแฮ็กเกอร์เกาหลีเหนือกับการโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ "วอนนาคราย" (WannaCry) ที่กระจายไปยังคอมพิวเตอร์กว่า 3 แสนเครื่อง ในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก เนื่องจากการโจมตีครั้งล่าสุดนี้มีการใช้โค้ดบางตัวที่คล้ายกับการโจมตีบริษัท โซนี่ พิกเจอร์ส เมื่อปี 2014 โดยกลุ่มแฮ็กเกอร์เกาหลีเหนือที่ลงมือก่อเหตุจากในไทย

ไซมอน ชอย นักวิจัยจากบริษัท เฮารี แล็ปส์ ระบุว่า การค้นพบครั้งนี้เชื่อมโยงถึงเหตุการณ์เมื่อเดือน ธ.ค. 2014 ที่กลุ่มแฮ็กเกอร์เกาหลีเหนือในชื่อว่า ลาซารัส กรุ๊ป ได้ลงมือจากโรงแรมหรูแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เจาะเข้าระบบของโซนี่ เพื่อแก้แค้นกรณีมีภาพยนตร์ล้อเลียนประธานาธิบดี คิมจองอึน ของเกาหลีเหนือ โดยนักวิจัยพบว่ามีการใช้โค้ดบางตัวเหมือนกัน ซึ่งสอดคล้องกับที่บริษัทความมั่นคงไซเบอร์ ไซแมนเทค และแคสเปอร์สกี แล็ป เพิ่งระบุไปก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี ทั้งสองบริษัทย้ำว่ายังเร็วเกินไปที่จะยืนยันว่าเกาหลีเหนือมีส่วนร่วมในการปล่อยมัลแวร์ครั้งนี้

วันเดียวกัน เว็บไซต์ฮอลลีวู้ด รีพอร์ตเตอร์ รายงานอ้าง บ๊อบ อิกอร์ ประธานบริษัท วอลท์ ดิสนีย์ ว่า กลุ่มแฮ็กเกอร์นิรนามอ้างตัวว่าได้เจาะเข้าระบบบริษัทลูกของดิสนีย์ และเรียกเงินค่าไถ่จำนวนหนึ่ง ไม่เช่นนั้นจะปล่อยภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่ใกล้เปิดตัวออกมาก่อน ซึ่งคาดว่าจะเป็นเรื่อง "ไพเรท ออฟ ดิ แคริบเบียน" และอาจรวมถึงเรื่อง "คาร์ส 3" ด้วย