posttoday

CIAตั้งหน่วยเฉพาะกิจจับตาโสมแดง

14 พฤษภาคม 2560

ซีไอเอตั้งหน่วยเฉพาะกิจประเมินภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ ขณะที่ รมช.ต่างประเทศโสมแดงแฉมีแผนลอบสังหารคิม

ซีไอเอตั้งหน่วยเฉพาะกิจประเมินภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ ขณะที่ รมช.ต่างประเทศโสมแดงแฉมีแผนลอบสังหารคิม

สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ หรือซีไอเอ เปิดเผยว่า ได้จัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจเพื่อประเมินภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือขึ้นโดยเฉพาะ โดยจะมีการระดมสรรพกำลังจากหน่วยงานด้านข่าวกรองต่างๆ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์และการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งอาจมีศักยภาพสูงถึงขั้นยิงข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกมาโจมตีสหรัฐได้

นับเป็นครั้งแรกที่ซีไอเอตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจเพื่อประเมินสถานการณ์ของประเทศเดียว และคาดว่าเป็นผลมาจากการที่เกาหลีเหนือเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดเป็นการทดสอบครั้งที่ 6 ทำให้ภัยคุกคามเริ่มเด่นชัดมากขึ้น และซีไอเอจำเป็นต้องตอบรับกับสถานการณ์ การตั้งหน่วยเฉพาะกิจจะช่วยให้การประสานงานและประเมินผลทันท่วงทียิ่งขึ้น

จนถึงขณะนี้สหรัฐยังไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อโจมตีเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์จนประสบผลสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ในเวลาเดียวกันนั้น เกาหลีเหนือกล่าวหาว่า ซีไอเอได้เปิดเกมรุกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยการว่าจ้างมือสังหารให้หาทางปลิดชีพ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ฮันซองรย็อล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ได้เชิญทูตานุทูตของประเทศต่างๆ มารับฟังแถลงการณ์ ที่กรุงเปียงยาง โดยย้ำว่า เกาหลีเหนือได้ทราบเบาะแสที่ซีไอเอและหน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ได้ว่าจ้างเชิงบีบบังคับชายชาวเกาหลีเหนือรายหนึ่ง ให้ร่วมในปฏิบัติการลอบสังการผู้นำสูงสุด

ชายดังกล่าวมีชื่อว่า คิม เป็นชาวเกาลีเหนือที่พำนักอยู่ในกรุงเปียงยาง และเคยทำงานในอุตสาหกรรมตัดไม้ที่เมืองคาบารอฟสก์ ในพื้นที่ตะวันออกไกลของรัสเซีย ซึ่งเป็นเขตที่เกาหลีเหนือมักส่งแรงงานไปทำงานตัดไม้ และเป็นพื้นที่ต่างแดนเพียงไม่กี่แห่งที่มีแรงงานชาวเกาหลีเหนือทำงาน

นอกจากชายที่ชื่อคิมแล้ว ยังมีสายลับเกาหลีใต้ที่ชื่อ โจคีชอล และสายลับจีนที่ชื่อ สวีกวงไห่ ผู้บริหารของบริษัท ชิงต่าว นาซก้า ทั้งสองไปพบกับคิมที่เมืองตานตงของจีน ซึ่งมีพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือ และมอบอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารกับเงินสดให้คิม นอกจากนี้ ยังมีสายลับที่ชื่อ ฮัน ช่วยสอนวิธีการระดมกำลังแนวร่วมเพื่อลอบสังหารให้กับคิมอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะกระทรวงความมั่นคงเกาหลีเหนือสามารถสกัดแผนปองร้ายเอาไว้ได้เมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมเปิดเผยว่า ขบวนการลอบสังการตั้งใจที่จะใช้อาวุธชีวภาพกับวัตถุกัมมันตรังสีเป็นเครื่องมือสังหาารคิมจองอึน โดยซีไอเอเป็นผู้จัดหาอาวุธสังหาร ส่วนหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้เป็นผู้จัดหาทุนรอนในการปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ ฮันซองรย็อลกล่าวกับคณะทูตว่า จะดำเนินการขอตัวผู้ร่วมในขบวนการลอบสังหารดังกล่าวมารับโทษให้จงได้ และเรียกแผนการลอบสังหารว่า เป็นการก่อการร้ายที่ได้รับการหนุนหลังโดยรัฐ

ภาพ...เอเอฟพี