posttoday

รัฐบาลไทยยินดี "มาครง" ชนะเลือกตั้งฝรั่งเศส

08 พฤษภาคม 2560

รัฐบาลไทยยินดี "มาครง" ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส เตรียมส่งสารแสดงความยินดี ชี้เป็นโอกาสส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

รัฐบาลไทยยินดี "มาครง" ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส เตรียมส่งสารแสดงความยินดี ชี้เป็นโอกาสส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไทยขอแสดงชื่นชมและยินดีกับประชาชนชาวฝรั่งเศสที่กำลังจะได้ว่าที่ประธานาธิบดี คนที่ 25 คือนายเอ็มมานูเอล มาครง ซึ่งอายุน้อยที่สุด เพียง 39 ปี โดยไทยและฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนาน โดยปีนี้ เข้าสู่ปีที่ 161 แล้ว ซึ่งแน่นอนว่าการมีผู้นำคนใหม่ของฝรั่งเศสจะเป็นอีกโอกาสหนึ่งของประเทศไทย ที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศ และขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการดำเนินการส่งสารเพื่อแสดงความยินดีไปยังประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศส

พล.ท.วีรชน กล่าวอีกว่า ความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนของ 2 ประเทศนั้น สามารถแบ่งได้ 2 ระดับคือ ระดับทวิภาคี โดยที่ผ่านมาการดำเนินการส่วนนี้มีความต่อเนื่อง ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็เคยพบปะหารือกับประธานาธิบดีคนก่อนในหลายเวที และความสัมพันธ์ในระดับพหุภาคีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป (อียู) ก็จะส่งเสริมความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น จึงถือเป็นโอกาสดีของไทยในการยืนยันเจตนารมณ์ในการดำเนินนโยบายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับมิตรประเทศบนพื้นฐานสำคัญคือ ความไว้วางใจระหว่างกัน ผลประโยชน์ร่วมกันและเคารพซึ่งกันกัน ซึ่งเป็นหลักการสำคัญของประเทศไทยภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อถามว่านโยบายของประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศสจะมีผลกระทบอะไรกับไทยหรือไม่ พล.ท.วีรชน กล่าวว่า เบื้องต้นตามนโยบายที่มีการหาเสียง ประธานาธิบดีคนนี้มีนโยบายเดินสายกลาง ยังคงจะให้ฝรั่งเศสอยู่กับอียูต่อไป ซึ่งเราต้องไปวิเคราะห์อีกครั้ง แต่การมีนโยบายสายกลาง ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ยังไม่มีอะไรเจาะลึก โดยเฉพาะกับไทยว่าต้องเป็นอะไรอย่างไร