posttoday

'เปอร์โตริโก'ยื่นขอล้มละลาย

05 พฤษภาคม 2560

เปอร์โตริโกยื่นล้มละลายต่อศาลสหรัฐ ขอปรับโครงสร้างหนี้มหาศาล ท่ามกลางเศรษฐกิจตกต่ำหนัก

เปอร์โตริโกยื่นล้มละลายต่อศาลสหรัฐ ขอปรับโครงสร้างหนี้มหาศาล ท่ามกลางเศรษฐกิจตกต่ำหนัก

ประเทศเปอร์โตริโกซึ่งมีสถานะเป็นเครือรัฐของสหรัฐ ยื่นเรื่องขอรับการคุ้มครองจากการล้มละลายต่อศาลแขวงสหรัฐ ภายใต้บรรพ 3 ของกฎหมายโพรเมอซา ซึ่งทำให้ศาลสามารถอนุมัติให้เปอร์โตริโกดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างหนี้ได้ หลังบรรดาเจ้าหนี้รายใหญ่ยื่นฟ้องเปอร์โตริโกกรณีผิดนัดชำระหนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลเปอร์โตริโกขอให้รัฐบาลกลางสหรัฐเจรจาให้เจ้าหนี้รับภาระหนี้สินมูลค่า 7.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.56 ล้านล้านบาท) ซึ่งนับเป็นกรณีที่รัฐบาลท้องถิ่นยื่นล้มละลายมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ และมากกว่าเมื่อครั้งที่เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรท้องถิ่นในวงเงิน 1.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 6.23 แสนล้านบาท) เมื่อปี 2013

ด้านรอยเตอร์สรายงานว่า ก่อนหน้านี้แผนการคลังของ ริคาร์โด รอสเซลล์ ผู้ว่าการเครือรัฐเปอร์โตริโก ที่ได้รับอนุมัติไปเมื่อเดือน มี.ค. ทำให้เปอร์โตริโกมีเงินจ่ายหนี้สินเพียง 800 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.77 หมื่นล้านบาท) ต่อปี ซึ่งน้อยกว่าสัดส่วนหนี้สินจริงอยู่หลายเท่า

อย่างไรก็ดี เท็ด แฮมป์ตัน นักวิเคราะห์จากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส กล่าวว่าการยื่นล้มละลายครั้งนี้นับเป็นการดำเนินการในเชิงบวก เนื่องจากเปิดทางสู่การปรับโครงสร้างหนี้สิน แต่จำเป็นต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง สอดคล้องกับ แบรด เซ็ตเซอร์ สมาชิกอาวุโสของสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่ระบุว่าน่าจะเป็นผลดีต่อทั้งเปอร์โตริโกและเจ้าหนี้

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังรัฐบาลเปอร์โตริโกไม่สามารถของบประมาณช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางสหรัฐได้ ขณะที่เศรษฐกิจของเปอร์โตริโกอยู่ในภาวะตกต่ำมาเกือบ 10 ปี โดยอัตราว่างงานอยู่ที่ 11% และพลเมืองต่างอพยพหนีปัญหาเศรษฐกิจ ทำให้จำนวนประชากรลดลงถึง 10% ช่วงสิบปีที่ผ่านมา