posttoday

สหรัฐเดินเครื่องระบบTHAAD

03 พฤษภาคม 2560

สหรัฐติดตั้งระบบต้านขีปนาวุธในเกาหลีใต้เสร็จแล้ว พร้อมซ้อมรบด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิด เรียกเสียงประท้วงจากจีน-เกาหลีเหนือ

สหรัฐติดตั้งระบบต้านขีปนาวุธในเกาหลีใต้เสร็จแล้ว พร้อมซ้อมรบด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิด เรียกเสียงประท้วงจากจีน-เกาหลีเหนือ

รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวเกี่ยวข้องจากเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐในเกาหลีใต้ว่า ขณะนี้การเดินเครื่องเริ่มใช้งานระบบต่อต้านขีปนาวุธ THAAD ที่ติดตั้งอยู่ภายในอาณาเขตของสนามกอล์ฟในเมืองซองจู ทางตอนใต้ของเกาหลีใต้โดยระบบดังกล่าวมีความพร้อมที่จะยิงสกัดขีปนาวุธที่มาจากเกาหลีเหนือ แต่การใช้งานยังอยู่แค่ในระดับต้นเท่านั้น

ขณะเดียวกัน สหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่น บี-1บี ซึ่งประจำการอยู่ในเกาะกวม เข้ามาซ้อมรบร่วมกับกองทัพอากาศของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีททวีความรุนแรงมากขึ้น โดย มุนซองคยอง โฆษกของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุว่า การซ้อมรบร่วมดังกล่าวถือเป็นการป้องปรามเกาหลีเหนือ และทดสอบความพร้อมในการรับมือหากมีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์รอบใหม่

บลูมเบิร์กรายงานเสริมว่า ประธานา ธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 1 พ.ค. ว่าตนรู้สึกเป็นเกียรติและพร้อมที่จะเข้าหารือกับ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ แต่ต้องอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม เกิงฉวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดเผยย้ำจุดยืนของจีนในการต่อต้านการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้ และเรียกร้องให้หยุดการกระทำดังกล่าวโดยทันที พร้อมระบุว่าจีนจะดำเนินมาตรการตามที่เห็นว่าสมควรเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ

ขณะที่สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ กระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือประณามรัฐบาลสหรัฐว่า กำลังทำให้คาบสมุทรเกาหลีเข้าใกล้สงครามนิวเคลียร์เข้าไปทุกขณะ หลังจากที่สหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่น บี-1บี ที่มีความเร็วเหนือเสียง เข้ามาซ้อมรบดังกล่าว

บรรยายภาพ : พร้อมยิง - (ภาพจากแฟ้ม) ภาพระบบต่อต้านขีปนาวุธ THAAD ติดตั้งอยู่ภายในสนามกอล์ฟในเมืองซองจู ทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ ซึ่งกองทัพสหรัฐยืนยันว่าสามารถใช้งานได้แล้ว แต่สามารถยิงสกัดขีปนาวุธได้เพียงในระดับต้นเท่านั้น ซึ่งจะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นต่อไปอนาคต เมื่อชิ้นส่วนสำคัญอื่นๆ ของระบบถูกลำเลียงมาถึงเกาหลีใต้ - ภาพ :เอเอฟพี