posttoday

ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าจากลอนดอนเดินทางถึงมณฑลเจ้อเจียง ในจีนแล้ว

30 เมษายน 2560

หลังเดินทางเป็นเวลา 22 วัน ผ่านเส้นทางสายไหมยุคใหม่ ในที่สุดขบวนรถไฟขนส่งสินค้าขบวนแรกจากอังกฤษก็เดินทางถึงจีนแล้ว

หลังเดินทางเป็นเวลา 22 วัน ผ่านเส้นทางสายไหมยุคใหม่ ในที่สุดขบวนรถไฟขนส่งสินค้าขบวนแรกจากอังกฤษก็เดินทางถึงจีนแล้ว

ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าขบวนแรกที่เชื่อมระหว่างสหราชอาณาจักร และจีน ได้เดินทางถึงเมืองอี้อู ในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีนแล้ว หลังผ่านการเดินทางมานานหลายวัน โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเชื่อมเส้นทางขนส่งสินค้าระหว่างจีน และยุโรป ในนามของเส้นทางสายไหมยุคใหม่

รถไฟขบวนดังกล่าวเดินทางรวมเป็นระยะทางทั้งหมด 12,000 กิโลเมตร ส่งผลให้เส้นทางรถไฟเส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่ยาวที่สุดในโลก รองจากเส้นทางเชื่อมระหว่างจีน และกรุงมาดริด ในสเปน

ในเดือนมกราคม ขบวนรถเริ่มออกเดินทางจากจีนไปยังสหราชอาณาจักร โดยเดินทางถึงสถานี Barking's Eurohub ในกรุงลอนดอน ด้วยสมญานามว่า "ลมตะวันออก" จากคำพูดของเหมา เจ๋อตุง อดีตผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนที่เคยกล่าวไว้ว่า "ลมตะวันออกจะมีชัยเหนือลมตะวันตก"

ขบวนรถไฟประกอบด้วยตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 88 ตู้ ภายในบรรทุกสินค้าหลากหลายชนิดทั้งไวน์, นมผง, ยารักษาโรค และชิ้นส่วนอุปกรณ์เครื่องจักร

ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าจากลอนดอนเดินทางถึงมณฑลเจ้อเจียง ในจีนแล้ว

จากนั้นขบวนรถไฟดังกล่าวออกเดินทางกลับมายังจีนอีกครั้ง เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา โดยเดินทางผ่านฝรั่งเศส, เบลเยียม, เยอรมนี, โปแลนด์, เบลารุส, รัสเซีย และคาซัคสถาน ด้วยระยะเวลาการเดินทาง 20 วัน อย่างไรก็ตามในการเดินทางจริงนั้นใช้เวลาเพิ่มเติมอีก 2 วัน ก่อนที่ขบวนรถจะเดินทางถึงเมืองอี้อู ในมณฑลเจ้อเจียง เนื่องจากต้องเปลี่ยนเส้นทางชั่วคราว จากขบวนขนส่งขนาดใหญ่ระหว่างผ่านรัสเซีย

ทางรัฐบาลจีนออกมาแสดงความพอใจต่อการทดลองใช้เส้นทางดังกล่าว ระบุการขนส่งสินค้าด้วยรถไฟนั้นประหยัดเวลากว่าการส่งสินค้าทางเรือไปถึง 30 วัน อย่างไรก็ดีทุกวันนี้ ในการขนส่งสินค้ากว่า 80% ยังคงนิยมการขนส่งทางเรือ เนื่องจากการขนส่งด้วยรถไฟยังคงเผชิญกับปัญหาทางด้านเทคนิคอยู่

โครงการเส้นทางรถไฟของจีน เริ่มต้นมาตั้งแต่ในปี 2013 และในปลายปีนี้ เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษมีแผนเยือนประเทศจีน เพื่อเจรจาความสัมพันธ์ทางการค้า ซึ่งทางนักวิเคราะห์คาดเดากันว่าจีนจะกลายเป็นพันธมิตรทางการค้าใหม่ของอังกฤษ หลังเสร็จสิ้นกระบวนการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้เส้นทางสายไหม เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าที่ช่วยเชื่อมจีน และหลายประเทศในยุโรปมานานกว่า 2,000 ปี เส้นทางใหม่นี้มีความยาวกว่าเส้นทางรถไฟสายไซบีเรีย 1,000 กิโลเมตร แต่สั้นกว่าเส้นทางเชื่อมสเปน และจีนที่เปิดในปี 2014

ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าจากลอนดอนเดินทางถึงมณฑลเจ้อเจียง ในจีนแล้ว

ขอบคุณภาพจาก DW