posttoday

เปิด 10 เรื่องที่น้อยคนรู้เกี่ยวกับไอน์สไตน์

29 เมษายน 2560

เผย 10 เรื่องราวเกี่ยวกับไอน์สไตน์ที่น้อยคนจะได้รู้ไม่ว่าจะเป็น การแต่งงานกับญาติของตนเอง ไปจนถึงความรักกับสายลับรัสเซีย

เผย 10 เรื่องราวเกี่ยวกับไอน์สไตน์ที่น้อยคนจะได้รู้ไม่ว่าจะเป็น การแต่งงานกับญาติของตนเอง ไปจนถึงความรักกับสายลับรัสเซีย

ไม่มีใครไม่รู้จักอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ชาวเยอรมัน และนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 20 ผู้คิดค้นทฤษฎีสัมพัทธภาพ และอีกหลายทฤษฎีมากมาย คุณผู้อ่านบางคนที่เคยศึกษาประวัติของไอน์สไตน์อาจทราบว่าตัวเขานั้นนอกจากจะเป็นนักวิทยาศาสตร์แล้ว ยังเป็นนักไวโอลินอีกด้วย ในเวลาว่างไอน์สไตน์มักชอบเล่นดนตรีเพื่อผ่อนคลาย แต่นั่นเป็นเพียงเรื่องหนึ่งที่น้อยคนจะรู้เรื่อง

นิตยาสาร National Geographic ได้เผยแพร่ 10 เรื่องราวที่น้อยคนจะรู้เกี่ยวกับไอน์สไตน์ให้ได้ชมกัน เพื่อที่คุณผู้อ่านจะได้รู้จักกับอัจฉริยะผู้นี้มากยิ่งขึ้น

1. ไอน์สไตน์ละทิ้งสัญชาติเยอรมันของตนตั้งแต่อายุ 16 ปี

ในช่วงของการเป็นวัยรุ่น อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์เกลียดชังลัทธิชาตินิยม และเขารู้สึกว่ามันคงเป็นการดีกว่าถ้าเขาจะถือสัญชาติเป็น "พลเมืองของโลก" ดังนั้นในตอนที่เขาอายุได้ 16 ปี เขาจึงตัดสินใจละทิ้งสัญชาติเยอรมันของตน และกลายเป็นบุคคลไร้สัญชาติอยู่นานหลายปี จนได้สัญชาติสวิสเซอร์แลนด์ในปี 1901

2. ไอน์สไตน์แต่งงานกับนักเรียนหญิงในคลาสฟิสิกส์

Mileva Maric เป็นนักเรียนหญิงเพียงคนเดียวในคลาสฟิสิกส์จากสถาบัน Zurich Polyyechnic เธอมีความหลงใหลในวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ และมีความฝันที่จะเป็นนักฟิสิกส์ แต่ไม่ได้เป็นดังฝันเมื่อเธอแต่งงานกับไอน์สไตน์ และกลายเป็นแม่ของลูก 3 คน

3. ไอน์สไตน์มีข้อมูลอยู่ในแฟ้มของ FBI มากถึง 1,427 หน้า

ในปี 1933 เอฟบีไอเริ่มจับตามองไอน์สไตน์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่เขาจะเดินทางกลับไปยังสหรัฐเป็นครั้งที่ 3  ในเอกสารของเอฟบีไอมีข้อมูลเกี่ยวกับไอสไตน์มากถึง 1,427 ที่ติดตามชีวิตของเขา สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐระบุไอน์สไตน์ได้สิทธิพิเศษยกเว้นสำหรับคนต่างด้าว แต่ไอน์สไตน์เองก็ถูกครอบงำ และได้รับอิทธิพลจากกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ

4. ไอน์สไตน์มีลูกนอกสมรส

Mileva ภรรยาในอนาคตของไอน์สไตน์ให้กำเนิดลูกสาวในปี 1902 ในระหว่างที่อาศัยอยู่กับครอบครัวในเซอร์เบีย ทารกมีชื่อว่า Lieserl และเชื่อกันว่าต่อมาเธอเสียชีวิตตั้งแต่ยังแบเบาะจากโรค หรือไม่ก็ถูกยกให้แก่คนอื่นเป็นลูกบุญธรรม ไอน์สไตน์ไม่เคยพบหน้าลูกคนนี้ และการดำรงอยู่ของหนูน้อย Lieserl ไม่เคยเป็นที่เปิดเผยมาก่อน จนมีการค้นพบจดหมายของไอน์สไตน์ในปี 1987

5. ไอน์สไตน์ใช้เงินรางวัลที่ได้จากรางวัลโนเบล ไปใช้หย่าภรรยาคนแรก

ด้วยความคาดหวังว่าจะชนะรางวัลโนเบล ตัวเขาเสนอเงินรางวัลที่คาดว่าจะได้ให้กับภรรยาคนแรก Mileva Maric เพื่อที่เธอจะได้ตกลงหย่ากับเขา เงินรางวัลคาดว่ามีมูลค่าราว 32,250 ดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็น 10 เท่าของเงินเดือนศาสตราจารย์ในตอนนั้น

6. ไอน์สไตน์แต่งงานกับญาติของตัวเอง

Elsa ภรรยาคนที่สองของไอน์สไตน์ เป็นลูกสาวของน้าไอน์สไตน์ หรือน้องสาวแม่ของเขา นั่นแปลว่าพวกเขามีสถานะเป็นญาติกัน นอกจากนั้นพ่อของไอน์สไตน์เอง กับพ่อของ Elsa ก็เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน

7. ไอน์สไตน์เป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ก่อนมาเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมือง

ไอน์สไตน์เป็นผู้สนับสนุนหลักสิทธิมนุษยชน และอิสรภาพทางการพูด เมื่อตอนที่ William Edward Burghardt หรือ W. E. B. Du Bois ถูกฟ้องในปี 1951 จากการไม่ได้ลงทะเบียนชาวต่างชาติ ไอน์สไตน์อาสาที่จะเป็นพยานรับรองพฤติกรรมของเขา และเมื่อทนายความของ Du Bois แจ้งแก่ศาลว่าไอน์สไตน์เป็นผู้รับรอง ผู้พิพากษาจึงตัดสินใจยกเลิกคดี

8. ลูกชายของไอน์สไตน์ใช้เวลาค่อนชีวิตในสถาบันจิตเวช

Eduard ลูกชายคนที่สองของไอน์สไตน์ ที่มีชื่อเล่นว่า Tete ถูกวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคจิตเภท และต้องใช้ชีวิตในวัยผู้ใหญ่ของเขาหลายปีในสถาบันจิตเวช นอกจากนั้น Eduard ยังมีความหลงใหลในทฤษฎีของฟรอยด์อีกด้วย ไอน์สไตน์ไม่เคยพบลูกชายอีกเลย หลังเขาอพยพไปอยู่ยังสหรัฐในปี 1933 และต่อมา Eduard ก็เสียชีวิตเมื่ออายุได้ 55 ปี ภายในคลีนิกจิตเวชแห่งหนึ่ง

9. ไอน์สไตน์มีมิตรภาพที่เหนียวแน่นกับบิดาแห่งสงครามเคมี

Fritz Haber เป็นนักเคมีชาวเยอรมัน และเป็นหนึ่งในเพื่อนสนิทของไอน์สไตน์ ตัวเขาเป็นชาวยิวที่เปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 Haber พัฒนาแก๊สคลอรีน อาวุธเคมีร้ายแรงที่ใช้ในการโจมตีทหาร ด้วยประสิทธิภาพการเผาไหม้ลำคอ และปอดของศัตรู จนเขาได้ชื่อว่าเป็น "บิดาแห่งอาวุธเคมี"

10. ไอน์สไตน์มีสายสัมพันธ์กับสายลับรัสเซีย

ในปี 1935 Margot ลูกสาวของไอน์สไตน์ ลูกติดจาก Elsa ได้แนะนำเขาให้รู้จักกับ Margarita Konenkova และในเวลาต่อมาเธอก็กลายเป็นคนรักคนสุดท้ายของไอน์สไตน์ ข้อมูลนี้ได้รับการสนับสนุนจากเนื้อหาจดหมายรักจำนวน 9 ฉบับที่ไอน์สไตน์ส่งถึง Konenkova และจากหนังสือที่เขียนโดยสายลับรัสเซีย พวกเขาระบุว่า Konenkova เป็นหนึ่งในสายลับรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้ไม่ได้รับการยืนยัน

 

ขอบคุณ National Geographic