posttoday

กัมพูชาแบนดาราหญิงห้ามออกจอ 1 ปี เหตุเซ็กซี่เกินไป

29 เมษายน 2560

ทัศนคติแบบอนุรักษ์นิยมยังคงพบได้ในสังคมกัมพูชา ล่าสุดนักแสดงสาวถูกแบนจากการแต่งกายที่ไม่เหมาะสม

ทัศนคติแบบอนุรักษ์นิยมยังคงพบได้ในสังคมกัมพูชา ล่าสุดนักแสดงสาวถูกแบนจากการแต่งกายที่ไม่เหมาะสม

นักแสดงหญิงชาวกัมพูชาจำต้องออกมาให้คำมั่นสัญญาว่าเธอจะแต่งตัวให้เซ็กซี่น้อยลง หลังถูกทางกระทรวงวัฒนธรรมแบนห้ามเธอปรากฏตัวออกสื่อเป็นเวลารวม 1 ปี

เดนนี่ ขวัญ วัย 24 ปี เป็นนักแสดงชาวกัมพูชาที่โด่งดังจากมิวสิควิดีโอหลายเพลง เธอถูกลงโทษเพราะทางกระทรวงเห็นว่าขวัญไม่อาจทำตามคำสัญญาที่เคยให้ไว้กับทางกระทรวง เมื่อปีก่อนได้ว่าเธอจะสวมใส่เสื้อผ้าที่มีความเซ็กซี่น้อยลง

"ทางสมาชิกสภาตัดสินใจลงโทษเดนนี่ ขวัญด้วยการไม่อนุญาตให้เธอร่วมกิจกรรมใดๆในวงการบันเทิง เป็นเวลา 1 ปี เช่น การแสดงภาพยนตร์ เอมวี หรือขึ้นโชว์ร้องเพลง" Chamroeun Vantha หัวหน้าสภาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว The Phnom Penh Post ซึ่งทางดาราสาวยินดีรับบทลงโทษดังกล่าว

"ฉันรู้ว่ามันเป็นสิทธิของฉันที่จะแต่งตัวแบบไหนก็ได้ตามใจต้องการ แต่ในวัฒนธรรมของฉัน ชาวกัมพูชาไม่อาจยอมรับได้" ดาราสาวกล่าว "เพราะฉะนั้นต่อไปนี้ฉันจะลดความเซ็กซี่ของตัวเองลง เมื่อต้องโพสต์รูปลงเฟซบุ๊ก"

กัมพูชาแบนดาราหญิงห้ามออกจอ 1 ปี เหตุเซ็กซี่เกินไป

ทางกระทรวงระบุว่า บทลงโทษดังกล่าวเป็นไปตามจรรยาบรรณ ที่สนับสนุนให้ศิลปินแต่งกายตามเอกลักษณ์ส่วนบุคคล ในขณะเดียวกันก็สื่อถึงเอกลักษณ์ และวัฒนธรรมของชาติ

อย่างไรก็ตามกรณ๊ที่เกิดขึ้นนี้มีผู้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย Thida Khus จากองค์กร Silaka เพื่อสิทธิของผู้หญิงระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้คือการเลือกปฏิบัติทางเพศ  "สถานการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นกับผู้หญิงเท่านั้น มันเป็นการเลือกปฏิบัติ" เธอกล่าว "และเป็นการละเมิดความเสมอภาคทางเพศ"

ทั้งนี้ในสังคมกัมพูชา ทัศนคติอนุรักษ์นิยมนั้นฝังรากลึก และสะท้อนผ่านกฏระเบียบทางวัฒนธรรมการแต่งกายของผู้หญิง หญิงชาวกัมพูชามักจะไม่นิยมเปิดเผยเรือนร่างมากนัก ซึ่งสิ่งนี้มีสอนกันในโรงเรียน ตั้งแต่ปี 2007 ในชื่อว่า Chbab Srey หรือกฏสำหรับผู้หญิง

 

ขอบคุณภาพจาก RT