posttoday

เกาหลีเหนือล้มเหลวการทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่

29 เมษายน 2560

เกาหลีเหนือปลดปล่อยขีปนาวุธลูกใหม่ แต่การทดสอบล้มเหลว ด้านจีนระบุไม่ใช่ความรับผิดชอบของจีนประเทศเดียวในการแก้ปัญหา

เกาหลีเหนือปลดปล่อยขีปนาวุธลูกใหม่ แต่การทดสอบล้มเหลว ด้านจีนระบุไม่ใช่ความรับผิดชอบของจีนประเทศเดียวในการแก้ปัญหา

ทางการเกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริการายงาน เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ขึ้นอีก เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (วันเสาร์ที่ 29 เมษายน) ท่ามกลางแรงกดดันจากสหรัฐ และพันธมิตรหลักอย่างจีน

การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นที่บริเวณทางตอนเหนือของประเทศ แต่ขีปนาวุธลูกดังกล่าวเกิดระเบิดขึ้นหลังปลดปล่อยออกไม่กี่นาที ซึ่งนับเป็นการทดสอบขีปนาวุธที่ล้มเหลวเป็นครั้งที่ 4 แล้ว นับตั้งแต่เดือนมีนาคม เป็นต้นมา

ด้าน Rex Tillerson เลขาธิการรัฐ จากสหรัฐออกคำเตือนไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ การทดสอบครั้งใหม่แสดงให้เห็นว่านานาชาตินั้นประสบความล้มเหลวในการยับยั้งโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และอาจนำไปสู่หายนะได้

ทั้งนี้ รายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ กองกำลังสหรัฐคาดว่าขีปนาวุธลูกใหม่น่าจะเป็นขีปนาวุธพิสัยกลางที่รู้จักกันในชื่อ KN-17 ด้านเกาหลีเหนือให้รายละเอียดขีปนาวุธถูกปล่อยออกจากภูมิภาค Pukchang ทางตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเดินทางไปได้ระยะทางไกลจากจุดปล่อย 71 กิโลเมตร ก่อนที่จะเกิดระเบิดขึ้น

"เกาหลีเหนือไม่นับถือความปรารถนาดีของจีน แม้ว่าการทดสอบอาวุธจะล้มเหลวก็ตาม แต่การกระทำวันนี้ก็เป็นสิ่งเลวร้ายมาก!" ประธานาธิบดีทรัมป์ออกมาโพสต์บนทวิตเตอร์ หลังเกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุด

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางกรุงวอชิงตันเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น ในการกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงกดดันจีนให้สามารถควบคุมพฤติกรรมของประเทศพันธมิตรให้ได้

อย่างไรก็ตามทางจีน และรัสเซียตำหนิปฏิบัติการทางการทหารที่สหรัฐดำเนินในคาบสมุทรเกาหลี ที่ยิ่งสร้างแรงกดดัน และส่งผลให้สถานการณ์ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น พร้อมระบุปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่จีนประเทศเดียวที่ต้องออกมาแก้ไข "กุญแจสำคัญในการแก้ไขการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาคเกาหลี ไม่ได้ขึ้นอยู่กัยจีนเพียงฝ่ายเดียว" Wang Yi รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกับสมาชิกสภาคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจำนวน 15 ประเทศ