posttoday

ชีวิตเป็นอย่างไรหากคุณเป็นเกย์ในเกาหลีเหนือ?

25 เมษายน 2560

อดีตพลเมืองชาวเกาหลีเหนือผู้ไม่เคยรู้ว่าสิ่งที่ตนเองเป็นคืออะไร จนกระทั่งได้มีโอกาสลี้ภัยมายังเกาหลีใต้

อดีตพลเมืองชาวเกาหลีเหนือผู้ไม่เคยรู้ว่าสิ่งที่ตนเองเป็นคืออะไร จนกระทั่งได้มีโอกาสลี้ภัยมายังเกาหลีใต้

Jang Yeong-jin ไม่เคยรักภรรยาของเขา เมื่อมองย้อนกลับไปยังชีวิตแต่งงานที่ผ่านมา เขารู้สึกผิด สับสน และละอายแก่ใจในสิ่งที่ตนเองเป็น เนื่องจากมันได้ทำลายชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งมาโดยตลอด

Jang ไม่เคยรู้จัก หรือได้ยินคำว่าโฮโมเซ็กชวลมาก่อน ตั้งแต่เกิดจนอายุได้ 37 ปี เขาไม่เข้าใจว่าคำๆนี้หมายถึงอะไร

"เมื่อตอนที่ผมยังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเปียงยาง ผมเคยไปพบกับประสาทวิทยา เพื่อหาคำตอบว่าทำไมผมถึงแตกต่างจากคนอื่น" เขากล่าวกับสำนักข่าว CNN "แต่เมื่อผมเริ่มเล่าว่าผมรู้สึกยังไง ผมต้องวิ่งหนีออกมาจากที่นั่น เพราะหมอประสาทวิทยาเริ่มตะโกนใส่หน้าผม"

Jang เล่าว่าตัวเขารับมือได้กับการมีอาหารการกิน หรือเสื้อผ้าที่จำกัด ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ แต่การมีชีวิตอยู่โดยปราศจากความฝันนั้นทำให้เขารู้สึกว่าชีวิตของตนนั้นไร้ค่า

ชีวิตเป็นอย่างไรหากคุณเป็นเกย์ในเกาหลีเหนือ?

ตัวเขาเล่าถึงประสบการณ์ และความสัมพันธ์ที่เขามีกับเพื่อนชายที่เติบโตขึ้นมาด้วยกันตั้งแต่เด็ก ซึ่งต่อมาจึงได้เรียนรู้ว่านั่นคือความรัก ความใกล้ชิดของพวกเขายังคงมีอยู่แม้จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว การจูงมือกัน หรือแชร์เตียงนอนร่วมกันไม่ใช่เรื่องผิดปกติ และภรรยาของทั้งสองก็รู้ดีว่าพวกเขาสนิทกัน

"มีอยู่วันหนึ่งเพื่อนคนนั้นมาหาผม" เขากล่าว "ในคืนนั้นผมลุกจากภรรยาบนเตียงเพื่อไปหาเขา หัวใจของผมเต้นแรงเมื่อมองไปที่เขาซึ่งกำลังนอนหลับ และผมไม่อาจหาคำตอบได้ว่าเหตุใดจึงรู้สึกเจ็บปวดจากคนๆนี้"

"ผมลุกขึ้น และเดินออกไปข้างนอก ฝูงห่านป่าฝูงหนึ่งบินข้ามศีรษะผมไป ในตอนนั้นผมรู้ได้ว่า ผมอยู่ที่นี่ต่อไปไม่ได้"

Jang ข้ามพรมแดนมายังประเทศจีนในปี 1996 และใช้เวลา 13 เดือนในประเทศใหม่ เพื่อหาทางไปยังเกาหลีใต้ สำหรับจีนแล้วพวกเขาให้ความสำคัญกับชาวเกาหลีเหนือในฐานะผู้อพยพทางเศรษฐกิจ มากกว่าผู้แปรพักตร์ อย่างไรก็ตามหากถูกจับได้ พวกเขายังคงต้องเผชิญกับบทลงโทษ

Jang ตัดสินใจเดินทางกลับเข้าไปในเกาหลีเหนืออีกครั้ง มุ่งหน้าลงใต้ไปยังชายแดน ในเขตปลอดทหารความยาว 4 กิโลเมตรที่น้อยคนเคยเดินทางข้ามไป แต่เขารู้จักสถานที่แห่งนี้ดี จากประสบการณ์ 10 ปีในการเป็นทหารยังชายแดนแห่งนี้ จากภารกิจถอดรหัสจากเกาหลีใต้ "เมื่อผมข้ามพรมแดนมาได้ ผมวาดฝันว่าชีวิตในเกาหลีใต้จะเป็นยังไง และผมจะเป็นมนุษย์จริงๆเช่นเดียวกับคนอื่นเขาได้หรือไม่?"

มีหลายคนที่เขารู้จักเผชิญกับปัญหา และประสบการณ์เดียวกันกับเขา เมื่อพวกเขาไม่เข้าใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น "มีชายอีกคนในละแวกบ้านของผมที่ไม่ได้แต่งงาน และตัดสินใจอยู่คนเดียวตลอดชีวิต เพราะสังคมเกาหลีเหนือมองว่าคนเหล่านี้ไม่ใช่คนปกติ" Jang กล่าว

ชีวิตเป็นอย่างไรหากคุณเป็นเกย์ในเกาหลีเหนือ?

ในปี 1998 เมื่อถึงเกาหลีใต้ไม่นาน Jang ได้มีโอกาสอ่านนิตยาสารทางการแพทย์ฉบับหนึ่งที่ลงบทความเกี่ยวกับโฮโมเซ็กชวล ทันใดนั้นเหมือนกับชีวิตของเขาก็สว่างวาบขึ้นมา เขาค้นพบตัวเองแล้วว่าเป็นอะไร "มันเป็นครั้งแรกที่ผมได้รู้ว่าโฮโมเซ็กชวลคืออะไร และผมยินดีที่ผมเป็น" เขากล่าว "ผมเคยคิดมาตลอด 37 ปี ว่าชีวิตนี้คงต้องอยู่คนเดียวไปตลอด"

ชีวิตในฐานะผู้อพยพในเกาหลีใต้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ในปี 2004 เขาเคยถูกโกงเงินโดยใครบางคนที่เข้ามาสานสัมพันธ์กับเขา เขาไม่มีครอบครัวที่นี่ เพื่อนก็มีเพียงน้อยนิด การเป็นผู้แปรพักตร์ในสายตาของชาวเกาหลีใต้ว่ายากแล้ว การเป็นผู้แปรพักตร์ที่เป็นเกย์ด้วยนั้นยากยิ่งกว่า

อย่างไรก็ตาม Jang เลือกที่จะไม่ยอมแพ้ ชีวิตในเกาหลีใต้มีความหวัง และความฝัน "ผมพยามมองโลกในแง่ดี ผมหวังเสมอว่าจะมีชีวิตเช่นคนอื่น มีความรัก มีโอกาสได้เดินทางรอบโลกในสักวัน" เขากล่าว

ทั้งนี้หนังสืออัตชีวประวัติของ Jang ในชื่อ "A Mark of Red Honor" ในเว่อร์ชั่นภาษาอังกฤษ จะถูกตีพิมพ์ในปีนี้ ซึ่งคุณผู้อ่านสามารถติตดามรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับชีวิตที่ผ่านมาของเขาได้


ขอขอบคุณ CNN