posttoday

ภาพสะท้อนชีวิตภายในซ่องของบังกลาเทศชนะรางวัลโซนี่

25 เมษายน 2560

ชุดภาพถ่ายชีวิตในซ่องของบังกลาเทศ โดยช่างภาพหญิงจากเยอรมันชนะเลิศรางวัลโซนี่ ประจำปี 2017

ชุดภาพถ่ายชีวิตในซ่องของบังกลาเทศ โดยช่างภาพหญิงจากเยอรมันชนะเลิศรางวัลโซนี่ ประจำปี 2017

ภาพถ่ายของหญิงค้าบริการรายหนึ่งกำลังอุ้มลูกน้อยในอ้อมแขน และที่ข้างๆลูกค้าของเธอกำลังนอนหลับ คือหนึ่งในภาพถ่ายหลายภาพในชุด "แรงปรารถนาของผู้อื่น" ชุดภาพถ่ายที่เพิ่งจะได้รับรางวัลชนะเลิศจาก Sony World Photography Awards 2017 ไป ด้วยการถ่ายทอดชีวิตของบรรดาหญิงค้าบริการ ภายในซ่อง Kandapara ของย่าน Tangali ในกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ

ผลงานภาพถ่ายชุดนี้เป็นฝีมือของ Sandra Hoyn ช่างภาพหญิงวัย 41 ปี จากเยอรมนี ผู้อาศัยอยู่ในแฮมบวร์ก และสนใจในประเด็นสังคม และสิทธิมนุษยชนมานาน ซึ่งปีนี้เป็นครั้งแรกของเธอที่คว้ารางวัลใหญ่ระดับโลกมาได้

ซ่อง Kandapara เป็นหนึ่งในแหล่งค้าบริการที่เก่าแก่ที่สุดของบังกลาเทศ ภายในมีผู้ค้ามากกว่า 700 คน ทำงาน และอาศัยกินนอนที่นั่นเพื่อหาเงินไปเลี้ยงลูก หรือจ่ายให้กับนายหน้าของตน

"ฉันอ่านมาว่าบังกลาเทศเป็นหนึ่งในประเทศมุสลิมไม่กี่แห่งที่การค้าบริการมีการจดทะเบียนเป็นเรื่องถูกกฏหมาย ภายในซ่องนั้นมีกฏระเบียบ และลำดับชั้นทางสังคมที่แตกต่างจากโลกภายนอก ดังนั้นฉันจึงกระหายใคร่รู้ว่าการมีชีวิตอยู่ในนั้นจะเป็นอย่างไร และผู้หญิงอย่างเราๆมีอำนาจ และบทบาทแค่ไหนภายในสถานที่แห่งนั้น" Hoyn กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการทำงาน

"อย่างไรก็ตามแม้ว่าการค้าบริการจะถูกกฏหมายตั้งแต่ปี 2000 แต่ผู้หญิงเหล่านี้ยังคงต้องเผชิญกับอคติจากสังคมภายนอก พวกเธอไม่สามารถอาศัยอยู่ที่บ้านได้ และทำได้เพียงส่งเงินกลับไปยังครอบครัวเท่านั้น"

Hoyn เล่าให้ฟังว่าในตอนแรกนั้น มันเป็นการยากมากที่จะเข้าถึงผู้ค้าบริการ และลูกค้า แต่เมื่อเธอสามารถเข้าไปได้แล้วระยะห่างที่เธอตั้งใจสร้างไว้ระหว่างเรื่องราว และผู้ถ่ายทอดมันกลับเป็นไปได้ยากตามที่ตั้งใจ เนื่องจากเมื่อเธอรู้สึกผูกพันกับหญิงค้าบริการในนั้นแล้ว ทุกครั้งที่เธอลั่นชัตเตอร์ เธออดไม่ได้ที่จะรู้สึกแย่ตาม

"ฉันหวังว่าการตระหนักถึงการมีตัวตนอยู่จริงของผู้ค้าบริการในบังกลาเทศ เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่จะนำไปสู่การได้รับซึ่งสิทธิมนุษยชนแก่พวกเขา เพื่อปกป้องพวกเขา สภาพแวดล้อมของที่นี่ควรได้รับการปรับปรุง และควรมีองค์กรใดๆก็ตามเข้ามาให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิ และสุขภาพ รวมถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน"

นิทรรศการภาพถ่าย Sony World Photography Awards 2017 เริ่มต้นจัดแสดงขึ้นแล้ว ที่ Somerset House ในกรุงลอนดอน และจะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ ซึ่งหากคุณผู้อ่านสนใจสามารถชมภาพถ่ายในหมวดอื่นๆได้ที่ลิงค์ด้านล่าง

 

ชมชุดภาพถ่าย "แรงปรารถนาของผู้อื่น" ได้ที่นี่

https://www.worldphoto.org/sony-world-photography-awards/winners-galleries/2017/professional/shortlisted/daily-life/1st-place


ขอขอบคุณ https://www.worldphoto.org/