posttoday

ยอดผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมประท้วงในเวเนซุเอลาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

25 เมษายน 2560

ยอดผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลเพิ่มเป็น 23 คนแล้ว มีรายงานการปะทะรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ในบางพื้นที่

ยอดผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลเพิ่มเป็น 23 คนแล้ว มีรายงานการปะทะรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ในบางพื้นที่

ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 รายจากการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลเวเนซุเอลาครั้งใหม่ ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการชุมนุมที่ยึดเยื้อเป็นสัปดาห์ที่ 4 แล้ว

หนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลท้องถิ่น ตัวเขาถูกยิงด้วยอาวุธปืนในระหว่างการประท้วงในเมือง Andean ของรัฐ Merida ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 2 นั้นเป็นผู้ชุมนุมในรัฐ Barinas ทางตะวันตกของประเทศ นอกจากนั้นยังมีรายงานผู้ชุมนุมหลายคนได้รับบาดเจ็บสาหัส จากการปะทะกันรุนแรงที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่

ผู้เสียชีวิตรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นในวันจันทร์ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากการชุมนุมครั้งนี้เพิ่มขึ้นเป็น 23 รายแล้ว ส่วนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยรายงาน ผู้ชุมนุมรายหนึ่งเสียชีวิตจากการถูกขวดน้ำแช่แข็งปล่อยลงมาจากตึกสูง และกระแทกเข้ากับศีรษะอย่างจัง และยังมีรายงานผู้ชุมนุม 11 คนได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟดูดขณะกำลังปีนข้ามรั้วไฟฟ้า

เวเนซุเอลาเผชิญกับวิกฤติทางเศรษฐกิจ และปัญหาทางการเมืองมาอย่างยาวนาน ส่งผลให้เกิดการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โดยมีแกนนำเป็นพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ และปลดปล่อยบรรดานักโทษทางการเมือง ในขณะที่แรงจูงใจที่ส่งผลให้ประชาชนชาวเวนซุเอลาเดินเท้าออกมาร่วมชุมนุมนั้นมาจากความโกรธแค้น และความผิดหวังจากการบริหารงานของรัฐบาลที่สร้างภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ จนสินค้าอุปโภค บริโภคพื้นฐานราคาแพงขึ้นสูงลิบลิ่ว

"การชุมนุมอย่างสันติทั่วประเทศจะเกิดขึ้นต่อไป จนกว่าประธานาธิบดีมาดูโรจะยุติการรัฐประหารภายในเสียที" Henrique Capriles สมาชิกพรรคฝ่ายค้านกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ "หากยังคงไม่มีคำตอบจากมาดูโร เราจะยังคงประกาศการชุมนุมครั้งต่อๆไป"

ในการประท้วงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนพสกันเดินขบวนบนถนนสายหลักของกรุงการากัส ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก แม้ว่าโดยรวมแล้วการชุมนุมจะเป็นไปอย่างสงบ แต่ผู้ชุมนุมบางกลุ่มเริ่มต้นขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง

"ในตอนเช้าพวกเขาชุมนุมอย่างสงบ พอตอนบ่ายก็เริ่มทำตัวเป็นพวกก่อการร้าย และในตอนกลางคืนพวกเขากลายเป็นกองโจร ที่สังหารผู้คน" Diosdado Cabello สมาชิกอาวุโสของพรรคสังคมนิยม พรรครัฐบาลกล่าววิจารณ์กลุ่มผู้ชุมนุม "ขอผมพูดอะไรตรงๆแก่ผู้ประท้วง เราจะไม่ไปไหน ประธานาธิบดีมาดูโรจะไม่ลงจากตำแหน่ง"

ขณะนี้มีผู้ชุมนุมถูกจับกุมตัวมากกว่า 1,400 คน นับตั้งแต่การประท้วงเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนเมษายน รายงานจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน และอีก 636 คนยังคงถูกคุมขังโดยเจ้าหน้าที่ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา