posttoday

ตลาดพุ่งรับ'มาครอง' โพลชี้ขาดชนะตัวแทนขวาจัด

25 เมษายน 2560

นักลงทุนคลายวิตกเลือกผู้นำใหม่ฝรั่งเศส แห่เข้าตลาดทุน-ทิ้งทองคำ

นักลงทุนคลายวิตกเลือกผู้นำใหม่ฝรั่งเศส แห่เข้าตลาดทุน-ทิ้งทองคำ

เอ็มมานูเอล มาครอง ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสจากพรรคอองมาร์ช คาดว่าจะได้รับชัยชนะเหนือ มารีน เลอ เปน ตัวแทนพรรคการเมืองขวาจัด แนชันนัล ฟรอนต์ ในการเลือกตั้งรอบชิงวันที่ 7 พ.ค.นี้ ซึ่งหนุนให้ตลาดทุนปรับขึ้นแข็งแกร่ง เนื่องจากนักลงทุนคลายกังวลอนาคตการเมืองฝรั่งเศสและยุโรป

โพลจากแฮร์ริส ที่ทำขึ้นหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 เม.ย. พบว่า มาครองจะได้คะแนนรอบชิง 64% สูงกว่าเลอ เปน อย่างเห็นได้ชัดที่ 36% ซึ่งใกล้เคียงกับโพลของอิปซอส/โซปรา สเตอเรีย ก่อนหน้านี้ หลังจากที่ทั้งคู่ชนะการเลือกตั้งรอบแรกมาด้วยคะแนน 23.74% และ 21.53% ตามลำดับ

ด้านค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นทันที 2% ไปอยู่ที่ 1.0940 เหรียญสหรัฐ/ยูโร สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. 2016 ก่อนจะลงมาเล็กน้อยอยู่ที่ 1.0844 เหรียญสหรัฐ/ยูโร ระหว่างการซื้อขายวันที่ 24 เม.ย. ด้านตลาดหุ้นยุโรปเปิดแดนบวก โดยตลาดหุ้นฝรั่งเศสพุ่งขึ้นถึง 4% ในช่วงเปิดตลาด และนักลงทุนยังลดการถือครองทองคำ โดยราคาทองแท่งงวดส่งมอบทันทีร่วง 1.5% อยู่ที่ 1,265.51 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ระหว่างการซื้อขายวานนี้ ต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.

นอกจากแนวคิดการเมืองสายกลางและท่าทีเป็นมิตรกับสหภาพยุโรป (อียู) อ็อกตาวิโอ มาเรนซี ประธานบริษัทที่ปรึกษา โอปิมาส ในฝรั่งเศส ระบุว่า นโยบายที่เอื้อภาคธุรกิจ เช่น ลดภาษีนิติบุคคลและลดภาระการบริหารของเอกชน ทำให้นักลงทุนมั่นใจในตัวมาครอง

อย่างไรก็ดี มาครองยังมีความท้าทายใหญ่รออยู่ เนื่องจากอองมาร์ชเป็นพรรคใหม่และไม่มีที่นั่งในสภามากพอผลักดันการปฏิรูป ทำให้ต้องกวาดเสียงสนับสนุนข้างมากมาให้ได้ในการเลือกตั้งรัฐสภาฝรั่งเศสในเดือน มิ.ย.